“สายไฟ” มีอายุการใช้งานยาวนานเท่าไหร่?

“สายไฟ” มีอายุการใช้งานยาวนานเท่าไหร่?

สายไฟไม่ได้ระบุอายุการใช้งานที่แน่นอน และเนื่องจากสารประกอบของวัสดุได้รับการปรับปรุง และพัฒนา ดังนั้น ความทนทานจึงขยายออกไปอีก เป็นเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปว่าอายุการใช้งานที่น่าจะเป็นไปได้โดยอิงจากสภาวะปกติอาจอยู่ที่ 25 ปี ท้ายที่สุดแล้วตัวนำทองแดงและอลูมิเนียมเองก็จะทำงานได้นานกว่ามาก เช่น สายไฟแบบตายตัว ในครัวเรือนที่มีการโหลดด้วยไฟฟ้าทั่วไป ต่อสายโดยใช้แนวทางการเดินสายที่เหมาะสม และมีตัวอย่างมากมายของสายไฟฟ้าที่พบในสภาพที่ค่อนข้างดีจนถึง 50 ปีหลังการติดตั้ง อายุการใช้งานส่วนใหญ่เกิดจากสภาพแวดล้อม และสภาพการทำงานที่แตกต่างกันซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งานของสายไฟฟ้าที่ใช้งานได้ยาวนาน

เห็นได้ชัดว่าปัจจัยหลักในอายุการใช้งานคือ คุณภาพและการปฏิบัติตาม จะต้องผลิตภายใต้ค่าความคลาดเคลื่อนที่รับได้ของมาตรฐาน การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดใด ๆ มักจะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวก่อนเวลาอันควร มีการตรวจสอบคุณภาพและการปฏิบัติตามข้อกำหนด ข้อมูลจำเป็นตรงกับความต้องการด้านประสิทธิภาพ การออกแบบการติดตั้ง และความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเผชิญตลอดอายุการใช้งานหรือไม่ ยิ่งมีการปรับให้เข้ากับการติดตั้งมากเท่าใด ก็จะยิ่งมีแรงกดบนตัวมันน้อยลง ซึ่งไม่สามารถต้านทานได้ ความต้องการด้านประสิทธิภาพ ในเรื่องขนาดเหมาะสมหรือไม่และใช้งานอย่างไร เมื่อกระแสไหลผ่านตัวนำสายไฟจะทำให้เกิดความร้อน ยิ่งกระแสไฟสูงก็จะเกิดความร้อนมากขึ้น สิ่งนี้จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ หากตัวนำมีขนาดเล็กเกินไปหรือต่อเนื่องที่หรือใกล้กับโหลดสูงสุดที่อนุญาต (พิกัด) ของสายไฟ ทำให้ฉนวนและวัสดุปลอกหุ้มเสื่อมสภาพ เมื่อเวลาผ่านไปจนกว่าจะเป็นอันตรายและจำเป็นต้องเปลี่ยน

การออกแบบการติดตั้ง โดยหลัก ๆ แล้วจะเป็นเงื่อนไขของวัสดุฉนวนและปลอกหุ้มมากกว่าตัวนำจริงที่กำหนดอายุการใช้งานของสายไฟ การซึมผ่านของน้ำและการยึดเกาะที่ไม่ดี อาจทำให้เกิดการกัดกร่อนและความเสียหายได้ ข้อต่อ การเชื่อมต่อ และการสิ้นสุด เป็นจุดอ่อนที่ควรตรวจสอบ น้ำไหลเข้าอาจไหลตามยาวตามแนวฉนวนหรือผ่านส่วนคั่นของตัวนำที่ตีเกลียว แต่ก็อาจเป็นแนวรัศมีได้หากปลอกหุ้มและฉนวนถูกเจาะโดยวัตถุภายนอก เหตุผลในการพิจารณามาตรการป้องกันน้ำ มีหลายสิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อดูการออกแบบการติดตั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอุปสรรคในการใช้งาน

สายไฟสัมผัสกับปัจจัยภายนอกใดบ้าง วัสดุฉนวนและปลอกหุ้มของสายเคเบิลอาจเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไปเมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิสุดขั้ว แสงยูวี โอโซน สารเคมีต่าง ๆ การโค้งงอมากเกินไป หรือการกระทำทางกล และแม้กระทั่งการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากปลวกและสัตว์ฟันแทะ ทั้งนี้ หากสายไฟตรงตามข้อกำหนดด้านคุณภาพ และการปฏิบัติตามข้อกำหนด ยิ่งเข้ากันได้ดีเท่าไหร่ สายไฟก็จะยิ่งใช้งานได้นานขึ้นเท่านั้นเช่นกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น