การเลือกใช้เบรกเกอร์ย่อยให้เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้า

การเลือกใช้เบรกเกอร์ย่อยให้เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้า

เบรกเกอร์วงจรมีหลายขนาด แต่ละอย่างมีข้อดีและข้อเสีย คุณสามารถดูขนาดต่าง ๆ ของแผงวงจรได้ เมื่อมองเข้าไปในศูนย์โหลดหลักด้วยวงจรไฟฟ้าที่จ่ายไฟให้กับไฟของคุณ เซอร์กิตเบรกเกอร์ขนาดมาตรฐาน มักใช้เพื่อจ่ายไฟให้กับวงจร 120 โวลต์ อย่างไรก็ตาม ประเภทของตัวตัดวงจรในวงจรจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเต้าเสียบ การใช้งานที่คาดหวังของเต้าเสียบ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชิ้น มักจะใช้ไฟเลี้ยงด้วยวงจร 240 โวลต์ และมักจะมีขนาดตามข้อกำหนดด้านแอมแปร์ของอุปกรณ์ที่ใช้เฉพาะ

  1. ขนาดขั้นต่ำ

วงจรที่จ่ายไฟให้กับพื้นที่อยู่อาศัยของยูนิตที่พักอาศัย มักได้รับการป้องกันโดยเซอร์กิตเบรกเกอร์ขนาด 15 แอมป์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น วิทยุ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และไฟที่พบในพื้นที่ดังกล่าว โดยปกติแล้วจะมีความต้องการแอมแปร์ที่ต่ำกว่ามาก แม้ว่าคุณจะเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าดังกล่าวหลายเครื่องพร้อมกัน แต่ก็ไม่น่าจะทำให้เบรกเกอร์วงจร 15 แอมป์โอเวอร์โหลดได้

  1. ขนาดใหญ่

ตามประมวลกฎหมายไฟฟ้าแห่งชาติ ห้องครัว โรงรถ ห้องซักรีด และพื้นที่อื่น ๆ ที่ระบุควรได้รับการปกป้องโดยเซอร์กิตเบรกเกอร์อย่างน้อย 20 แอมป์ ขอแนะนำให้ใช้เครื่องมือกำลังสูงและเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีกระแสไฟสูงจากเต้ารับไฟฟ้าในบ้านของคุณ

  1. ขนาดเมกะ

เป็นเรื่องปกติที่จะใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 20 แอมป์ในการติดตั้งที่บ้าน อย่างไรก็ตาม คุณสามารถรู้ล่วงหน้าถึงค่าแอมแปร์ที่ต้องการของบ้านหรือห้องของคุณเมื่อเดินสายไฟใหม่ ปรับปรุง หรือสร้างอาคาร ซึ่งจะช่วยให้คุณมีเวลาเพียงพอในการอัพเกรดวงจรของคุณหากจำเป็น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น