ชนิดของสายไฟที่ใช้ในบ้าน

ชนิดของสายไฟฟ้าที่ใช้ในบ้าน มี 6 ประเภทด้วยกัน 

สายไฟ 6022 IEC10 หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า สายไออีซี 10 โดยจะมีฉนวนคล้ายกับ สาย NYY แต่ว่าเป็นชนิดเบา ส่งผลให้แรงดันไฟฟ้าลงลงมาเหลือแค่ 300/500 V เท่านั้น ซึ่งมีตั้งแต่ 2 แกน ไปจนถึง 4 แกน ขนาดอยู่ที่ 1.5 – 23 ตร.มม เป็นแบบตีเกลียว ใช้กับงานทั่วไป เดินใน Cable Tray ซึ่งจำเป็นจะต้องมีฝาปิดกันน้ำ ไม่แนะนำให้ร้อยท่อฝังดินแบบโดยตรง และสีของฉนวนชั้นใน จะบอกถึงวงจรเหมือนกับสาย VAF

สายไฟ NYY-NYY-G เป็นสายไฟฟ้าภายในแบบตีเกลียว โดยมีความอ่อนตัวไม่เท่ากับสาย VCT เหมาะกับการใช้งานภายในบ้านแบบวางบนรางสายไฟ หรือ Cable Ladder ซึ่งใช้ร้อยในท่อฝังดิน สามารถฝังดินแบบโดยตรงได้ สีของฉนวนชั้นนั้นก็จะบอกขั้ววงจรเหมือนกับสาย VAF เช่นเดิม

สายไฟ 6022 IEC57 สายไฟประเภทนี้ฉนวนชั้นนอกจะเป็นเปลือกแบบ PVC/D จึงทำให้ทนความร้อนได้มากถึง 90 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ข้างในสายไฟจะเป็นแบบฝอย โดยเหมาะกับการใช้งานในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่พกพาหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวก ยกตัวอย่างเช่น การใช้ร้อยสายในโคมไฟฟ้า  และยังสามารถใช้เดินสายในบ้านไฟ ป้ายโฆษณา ที่มีขนาดตั้งแต่ 0.75 – 2.5 ตร.มม ได้อีกด้วย

สายไฟ IECO1 (THW) เป็นสายไฟที่เหมาะกับการใช้งานในบ้านแบบร้อยในท่อร้อยสาย ซึ่งถ้าจะเดินแบบ Cable Tray ควรจะต้องมีฝาปิดกันน้ำเข้า ห้ามไม่ให้ร้อยท่อฝังดินหรือฝังดินโดยตรง สีของฉนวนพีวีซีจะบอกขั้วสายไฟ เวลานำมาติดตั้งในบ้าน ฉนวนสีฟ้า เป็นเส้น N ฉนวนสีน้ำตาลเป็นเส้น L ส่วนฉนวนสีเขียวคาดเหลือง จะเป็นเส้น G สำหรับขนาดจะมีตั้งแต่ 1 ตร.มม – 400 ตร.มม

สายไฟ VAF เป็นสายไฟที่ใช้เดินบนผนังแบบตีกิ๊บ หรือว่าในช่องเดินสายไฟ ไม่ต้องร้อยในท่อ ไม่ควรกลบฝังดิน สีของฉนวนชั้นในจะบอกขั้ววงจร ฉนวนสีน้ำตาลจะเป็นเส้น L ฉนวนสีฟ้าจะเป็นเส้น N ฉนวนสีเขียวคาดเหลืองจะเป็นเส้น G ขนาดจะอยู่ที่ 1 – 16 ตร.มม

สายไฟ VCT, VCT-G เป็นสายไฟที่ภายในจะเป็นแบบฝอย ทำให้สามารถอ่อนตัวได้ง่าย ทนต่อการสั่นสะเทือนได้ดี เหมาะกับการนำมาต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น สว่านไฟฟ้า หรือวางบนรางสายไฟ สีของฉนวนชั้นในจะบอกชั้นวงจรเหมือนกับ VAF สำหรับขนาดจะอยู่ที่ 1 – 35 ตร.มม

ผู้เขียน :  มนัสญา ถนอมการค้า

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น