วิธียืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานราว 24 เดือน ซึ่งอายุจะมากหรือน้อย ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยของรถด้วย ยกตัวอย่างเช่น ระยะทางการขับขี่ อุณหภูมิของที่เก็บรถ รวมถึงการทำงานของรถยนต์แต่ละคัน

สำหรับวิธียืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ มี 6 วิธีดังนี้

  1. ไม่ควรใช้รถยนต์ในการเดินทางระยะสั้น เพราะจะส่งผลให้ไม่มีช่วงที่แบตเตอรี่ได้ชาร์จไฟกลับมาเลย จึงทำให้กำลังไฟหายไประยะเวลานั้น และถ้าทำแบบนี้ต่อเนื่องแบตเตอรี่มีโอกาสสูญเสียกำลังไฟและไม่สามารถชาร์จได้อีกต่อไป
  1. จำเป็นจะต้องตรวจดูตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ให้เรียบร้อยว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือเปล่า หลังจากนั้นจึงทำการยึดแบตเตอรี่ให้แน่น เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่สั่นตอนรถวิ่ง เนื่องจากจะทำให้ส่วนประกอบอื่น ๆ เสียหายได้
  1. หมั่นทำความสะอาดและรักษาแบตเตอรี่อยู่เป็นประจำ ไม่ให้มีฝุ่นจับ มีคราบ หรือรอยเปื้อน รวมถึงขี้เกลือสีขาว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะส่งผลเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานของแบตเตอรี่ โดยปกติจุดจ่ายไฟของแบตเตอรี่ มีโอกาสถูกกัดกร่อนตามระยะเวลาการใช้งาน แต่การรักษาความสะอาดนั้น ก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ 
  1. ห้ามจอดรถยนต์ในอุณหภูมิที่สูงมาก เนื่องจากอากาศที่ร้อน จะทำให้แบตเตอรี่ได้รับผลกระทบทางอ้อม โดยจะส่งผลให้ของเหลวที่อยู่ในแบตเตอรี่ระเหยออกมาได้ ถึงแม้ว่าจะมีซีลปิดมาอย่างดีหรือแน่นหนาแล้วก็ตาม เพราะฉะนั้น จึงอยากแนะนำให้จอดรถยนต์ในอากาศที่ไม่ร้อน
  1. อย่าให้น้ำในแบตเตอรี่แห้ง ซึ่งถ้าเกิดปล่อยให้แห้ง โดยไม่ได้รักษาระดับน้ำไว้ จะส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมอายุการใช้งาน และสำหรับแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ต้องเติมน้ำกลั่น ไม่ควรใช้น้ำประปา หรือ น้ำกรด เนื่องจากสิ่งที่ระเหยไปคือน้ำ แต่กรดยังเท่าเดิม
  1. ห้ามทิ้งรถยนต์ โดยไม่ได้ขับเกิน 1 สัปดาห์ เพราะประจุไฟในแบตเตอรี่จะหายไปเอง ถ้าเกิดไม่ถูกชาร์จหรือว่าสตาร์ทเลย เพราะฉะนั้น ต้องนำรถยนต์ออกมาขับขี่บ้าง เพื่อกระตุ้นการทำงานของแบตเตอรี่นั่นเอง

ผู้เขียน :  มนัสญา ถนอมการค้า

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น