มาทำหลอดไฟไล่ยุงใช้เองกันเถอะ!

ยุง เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ดำรงชีวิตได้ด้วยการดูดเลือดจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ โดยมันเป็นแมลงที่มีเชื้อพาหนะนำโรคชนิดหนึ่ง ที่ทำให้สิ่งมีชีวิตที่โดนดูดเลือดไปมาก ๆ นั้นเป็นโรคไข้เลือดออก โดยยุงนั้นเป็นแมลงที่พบได้ทั่วไป แต่ส่วนใหญ่มักจะพบในเขตร้อนและเขตอบอุ่น ซึ่งประเทศไทยนั้นก็เป็นประเทศที่ตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร จึงทำให้ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีภูมิภาคอยู่ในเขตร้อนชื้น

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมยุงถึงเป็นแมลงที่พบได้มากในประเทศไทย โดยการกำจัดยุงนั้นก็มีมากมายหลากหลายวิธีมาก ๆ ซึ่งก็มีตั้งแต่การใช้สารเคมีต่าง ๆ ในการฆ่า อย่างเช่น ใช้ยาฆ่าแมลง หรือ ใช้สเปรย์ฉีดยากันยุง และการไล่ยุงด้วยวิธีการทางธรรมชาติ เช่น เลี้ยงปลาหางนกยูงเอาไว้เพื่อกำจัดยุง ตั้งแต่ช่วงที่มันยังเป็นลูกน้ำ ใช้กลิ่นของสมุนไพรในการไล่ยุง หรือ ใช้แสงสว่างของหลอดไฟในการไล่ยุง ฯลฯ

โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำหลอดไฟไล่ยุงใช้เองง่าย ๆ ด้วยงบไม่ถึงพัน! ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้

  1. ทำหลอดไฟไล่ยุงด้วยขวดน้ำพลาสติก

เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เรามีขวดน้ำพลาสติก กระดาษแข็ง และลวด ก็สามารถทำหลอดไฟไล่ยุงใช้งานเองได้ โดยการนำขวดน้ำพลาสติกมาตัดแล้วเจาะรูทั้ง 4 ด้าน เพื่อใช้เป็นที่คล้องลวดสำหรับแขวนติดตั้ง จากนั้นให้เราใส่น้ำลงไปในขวด ตามด้วยการจุ่มหลอดตะเกียบลงไป แต่ก่อนที่เราจะทำการจุ่มหลอดตะเกียบลงไปในขวดนั้น ให้เราทำการปิดผนึกส่วนขั้วของหลอดแน่นหนาเสียก่อน โดยการตัดกระดาษแข็งปิดกั้นไม่ให้ขั้วหลอดจุ่มลงไปในน้ำที่อยู่ในขวด เป็นอันเสร็จสิ้น 

แต่ทั้งนี้ หลอดไฟไล่ยุงชนิดนี้ก็มีข้อจำกัดในการใช้งาน เนื่องจากหลอดตะเกียบนั้นไม่สามารถเปิดใช้งานติดต่อกันได้หลายชั่วโมง เพราะจะทำให้หลอดตะเกียบนั้นเกิดความร้อนสะสมได้ เราจึงขอแนะนำกับทุกคนว่าไม่ควรเปิดใช้งานหลอดไฟไล่ยุงชนิดนี้ ติดต่อกันเกิน 3 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ขวดพลาสติกบิดเบี้ยว หรือ หลอดไฟอาจแตกได้

  1. ทำหลอดไฟไล่ยุงด้วยสีสเปรย์

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เรามีหลอดไฟและสีสเปรย์สีเหลือง เราก็สามารถทำหลอดไฟไล่ยุงใช้งานเองได้แล้ว โดยการนำสีสเปรย์สีเหลืองมาฉีดลงไปบนตัวของหลอดไฟ จากนั้นนำหลอดไฟไปวางไว้ให้สีนั้นแห้งสนิท ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้ หลอดไฟไล่ยุงชนิดนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน ในส่วนของการใช้งานหลอดไฟชนิดนี้ เราไม่ควรใช้งานควบคู่กับหลอดไฟประเภทอื่น และบริเวณที่ทำการติดตั้งนั้นต้องมีความมืดสนิทมาก ๆ จึงทำให้หลอดไฟไล่ยุงชนิดนี้ใช้งานในช่วงเวลากลางวันไม่ได้นั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น