ไมโครเวฟไม่ร้อน เกิดจากอะไรนะ?

ไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่ระบบภายในนั้นประกอบไปด้วย คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความถี่สูงมากถึง 2,450 ล้านรอบต่อวินาที มีลักษณะที่คล้ายกับคลื่นวิทยุ แต่จะมีความถี่ที่สั้นกว่า โดยส่วนประกอบภายในที่เป็นหัวใจหลักของไมโครเวฟ ก็คือ แมกนีตรอน (Magnetron) โดยมันเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ที่มีหน้าที่ในการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นคลื่นไมโครเวฟ

โดยหลักการทำงานของไมโครเวฟนั้นมันจะทำงานโดยการส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าสู่อาหารจากทุกทิศทางโดยรอบของผนังเตาด้านใน โดยเมื่อคลื่นเหล่านั้นได้ไปกระทบกับตัวของอาหารแล้ว จะส่งผลให้โมเลกุลของอาหารนั้นเกิดการเสียดสีกัน และก่อเกิดเป็นพลังงานความร้อน ที่จะทำให้อาหารนั้นอุ่นหรือร้อนได้นั่นเอง

เนื่องจากไมโครเวฟนั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีหน้าที่หลัก ๆ ก็คือการให้ความร้อนแก่อาหาร แต่ถ้าหากว่าวันหนึ่งไมโครเวฟที่เราใช้งานกันอยู่ในทุก ๆ วันนั้นอยู่ ๆ ก็เกิดไม่ร้อนขึ้นมาเนี่ย เราก็คงจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่?

  1. ลืมปรับโหมดการทำงาน

สาเหตุนี้ฟังดูอาจจะรู้สึกฮากันสักหน่อย แต่มันก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไมโครเวฟนั้นไม่ร้อนได้จริง ๆ เนื่องจากเรามักจะใช้งานไมโครเวฟหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ใช้ในการอุ่นอาหาร

หรือ ใช้ในการปรุงอาหารให้สุก อีกทั้งในบางคนก็อาจจะใช้ไมโครเวฟในการละลายน้ำแข็งของวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการนำมาปรุงอาหาร ซึ่งตรงจุดนี้นี่เองที่ทำให้เราต้องปรับการทำงานจากโหมดปกติให้กลายเป็นโหมดสำหรับละลายน้ำแข็ง โดยที่โหมดนี้จะมีหลักการในการทำงานที่ให้พลังงานความร้อนที่ต่ำกว่าปกติ จึงทำให้เมื่อเรานำมาใช้ในการอุ่นหรือปรุงอาหารให้สุกนั้น มันจึงให้ความร้อนที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานเหล่านั้นนั่นเอง

  1. ใช้งานปลั๊กพ่วงร่วมกับอุปกรณ์ไฟฟ้าจำนวนมากเกินไป

คนส่วนใหญ่เวลาใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็มักจะนำเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ชนิดมาเสียบต่อเข้ากับปลั๊กพ่วง เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ กันใช่ไหมล่ะ? แต่ในความเป็นจริงแล้ว การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินกระแสไฟมากพร้อม ๆ กันบนเต้ารับเดียว เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ไมโครเวฟไม่ร้อน อีกทั้งมันอาจจะส่งผลไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ต่อพ่วงอยู่นั้นให้ไม่สามารถใช้งานได้ด้วยเช่นกัน และที่มันเป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า กระแสไฟฟ้านั้นไม่เพียงพอต่อการจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ชนิดที่เสียบต่อเข้ากับปลั๊กพ่วง จนอาจจะทำให้คนส่วนใหญ่คิดไปว่าไมโครเวฟ หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ นั้นเสียหรือมีปัญหานั่นเอง

  1. ระบบไฟฟ้าภายในบ้านมีปัญหา

อีกหนึ่งปัญหาที่นอกจากจะทำให้ไมโครเวฟของเราไม่ร้อนแล้วนั้น มันยังส่งผลต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้านของเราให้ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย โดยเราอาจจะลองทำการสังเกตและตรวจเช็คระบบไฟฟ้าภายในบ้านดูว่ามีจุดไหนที่มีปัญหาหรือไม่ เพื่อให้ช่างรีบมาดำเนินทำการซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้ไมโครเวฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้านสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติแล้ว มันยังช่วยลดอัตราการเกิดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการที่ระบบไฟฟ้าภายในบ้านนั้นมีปัญหาอีกด้วย

  1. อุปกรณ์เสื่อมสภาพตามการใช้งาน

อีกหนึ่งปัญหาหลักที่ทำให้ไมโครเวฟไม่ร้อนก็คือ การที่อุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกของไมโครเวฟนั้นมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและการใช้งานในระยะเวลานาน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอายุการใช้งานของเตาไมโครเวฟนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 7 ปี โดยเฉลี่ย ทั้งนี้ เราสามารถทำการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือจะเปลี่ยนไมโครเวฟใหม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพและความเหมาะสมของไมโครเวฟของเรา  

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น