โดรน มีกี่ประเภทกันนะ?

โดรน หรือ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ที่เมื่อก่อนนั้นเคยเป็นที่นิยมของการทหาร เนื่องจากมันเป็นเครื่องมือที่มีไว้เพื่อใช้ในการสอดแนมข้าศึกต่าง ๆ โดยในปัจจุบัน โดรน ได้กลายมาเป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้รับความนิยมนำมาใช้งานหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น นำมาใช้ในการบันทึกภาพและวิดีโอในมุมสูง นำมาใช้ในการเก็บข้อมูลและบันทึกเส้นทางต่าง ๆ หรือ ใช้ในการขนส่งสิ่งของ ฯลฯ

จึงทำให้ในปัจจุบัน โดรน นั้นได้รับการออกแบบมาหลากหลายประเภท เพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปที่นิยมนำมาใช้งานนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 11 ประเภท ดังนี้

  1. Quadcopter

เป็นโดรนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมันเป็นโดรนแบบมาตรฐานสำหรับการถ่ายภาพที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้งานกันในปัจจุบัน โดยจุดเด่นของโดรนประเภทนี้จะอยู่ที่ใบพัด ซึ่งติดตั้งอยู่บนมุมทั้ง 4 ของตัวโดรน โดยมันจะทำหน้าที่ในการช่วยเพิ่มแรงซัพพอร์ต ให้โดรนนั้นมีแรงในการออกตัวและมีแรงในการเลี้ยวไปในทิศทางต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งโดรนประเภทนี้ยังมีการควบคุมที่ง่าย โดยมีพื้นที่กลางลำที่ผู้ใช้งานสามารถติดกล้องประเภท HD ตัวเล็ก ๆ ได้

  1. GPS Drone

เป็นโดรนที่มีการติดตั้งระบบ GPS เอาไว้ สำหรับใช้ในการติดตามในสถานการณ์ต่าง ๆ ดังนี้ ใช้ในการตั้งพิกัดเพื่อบินอัตโนมัติสำหรับโดรนการเกษตร วัดพื้นที่ การวัดระยะทาง หรือในกรณีที่โดรนถูกพัดหายไป เราก็สามารถตามหาโดรนได้จากพิกัดของ GPS ที่มีการติดตั้งเอาไว้ที่ตัวของโดรน โดยใช้สัญญาณของดาวเทียมได้

  1. RTF Drone (Ready to Fly Drone)

เป็นโดรนประเภทที่เราสามารถนำมาใช้งานได้เลยทันที เพียงแค่นำโดรนนั้นมาชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว โดยปกติโดรนประเภทนี้ จะเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานโดรน ทั้งนี้ มันยังมีคุณสมบัติที่คล้ายกับโดรนประเภท Quadcopter แต่ RTF Drone นั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่า

  1. Trick Drone

เป็นโดรนที่เหมาะสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นฝึกบังคับการบินของโดรน โดยมันเป็นโดรนที่มีความสามารถในการเล่นท่าง่าย ๆ อย่างตีลังกาหรือหมุนควงกลางอากาศได้ Trick Drone เป็นโดรนที่มีขนาดเล็กมาก โดยส่วนมากจะมีความกว้างไม่เกิน 5 เซนติเมตร และมีน้ำหนักเพียงไม่กี่กรัมเท่านั้น และเนื่องจากที่มันเป็นโดรนที่บังคับง่าย มันจึงเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการใช้ในการฝึกบินเป็นอย่างมาก อีกทั้งโดรนประเภทนี้ ยังสามารถติดตั้งกล้องขนาดเล็กเอาไว้ได้ แต่ทั้งนี้ โดรนประเภทนี้ก็เป็นโดรนที่ไม่เหมาะสำหรับการจะนำมาใช้ในการถ่ายภาพ 

  1. Helicopter Drone

เป็นโดรนที่มีลักษณะคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ ตรงที่มันเป็นโดรนที่ใช้ใบพัดขับเคลื่อนเพียงแค่อันเดียว จึงทำให้โดรนประเภทนี้นั้นมีข้อดีตรงที่มีการใช้พลังงานน้อย ทำให้สามารถบินอยู่บนอากาศได้นานกว่าโดรนแบบ Quadcopter แต่ทั้งนี้ โดรนประเภทนี้ก็มีข้อเสียตรงที่ควบคุมทิศทางได้ยากกว่าโดรนหลาย ๆ ประเภท จึงทำให้ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานเท่าไร

  1. Delivery Drone

เป็นโดรนที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการขนส่งสิ่งของโดยเฉพาะ โดยขนาดและรูปร่างของโดรนประเภทนี้จะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสิ่งของและระยะทางในการส่ง แต่สิ่งที่โดรนประเภทนี้ต้องมีทุกลำ ก็คือ สมอเทียบท่า โดยมันเป็นชิ้นส่วนที่มีคุณสมบัติคล้ายกับตะกร้าตรงด้านล่างของโดรนที่มีการติดตั้งเอาไว้ เพื่อใช้ในการบรรจุสิ่งของต่าง ๆ และช่วยในการจัดส่งสิ่งของต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

  1. โดรนสำหรับถ่ายภาพ

เป็นโดรนที่จะมาพร้อมกล้อง HD ความละเอียดสูง ที่มีคุณสมบัติในการถ่ายภาพและถ่ายวีดีโอจากระยะไกลได้อย่างคมชัด โดยในบางรุ่นอาจจะมีการติดตั้งกิมบอล (Gimbal) ซึ่งเป็นแกนกันสั่น เพื่อทำให้ได้ภาพที่นิ่งและคมชัดมากยิ่งขึ้น โดรนประเภทนี้จะมาพร้อมกับตัวรีโมทที่มีปุ่มสำหรับควบคุมกล้อง และสั่งการถ่ายภาพได้ อีกทังยังมีจอแสดงภาพในกล้องแบบเรียลไทม์ หรือ ผู้ใช้งานอาจจะใช้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ผ่าน Wi-Fi เพื่อดูการใช้งานแบบเรียลไทม์ก็ได้เช่นกัน

  1. โดรนสำหรับแข่งขัน

เป็นโดรนที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันโดยเฉพาะ โดยมันเป็นโดรนที่จะถูกปรับแต่งให้สามารถเคลื่อนที่เปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็วกว่าโดรนประเภทอื่น ๆ โดยหลักการทำงานของโดรนประเภทนี้ ก็คือ มันจะใช้สัญญาณในการควบคุมหลายคลื่นความถี่ เพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อระหว่างโดรนกับตัวควบคุมนั้นจะไม่มีการรบกวนจากสัญญาณอื่น ๆ และไม่ได้รับผลกระทบจากแรงของลม โดยในปัจจุบัน โดรนประเภทนี้นิยมนำมาใช้ร่วมกับแว่น VR เพื่อการควบคุมในขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

  1. โดรนขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน

เป็นโดรนที่ใช้พลังงานน้ำมัน แทนการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยข้อดีของโดรนประเภทนี้ ก็คือ มันสามารถบินได้นานกว่า และไม่ต้องเสียเวลารอชาร์จไฟใหม่นาน ๆ ส่วนข้อเสียของโดรนประเภทนี้ ก็คือ มันเป็นโดรนที่มีน้ำหนักมาก อีกทั้งยังมีการใช้งานที่ซับซ้อน และต้องคอยตรวจสอบน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการตกในขณะที่ทำการบินอยู่นั่นเอง

  1. โดรนขับเคลื่อนด้วยน้ำมันไนโตร

เป็นโดรนที่มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกับโดรนประเภทที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน แต่จะแตกต่างตรงที่จะเปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงที่เป็นน้ำมันธรรมดา มาเป็นน้ำมันไนโตรแทน ซึ่งน้ำมันชนิดนี้จะทำให้โดรนนั้นมีกำลังขับเคลื่อนที่มากกว่า อีกทั้งมวลของน้ำมันไนโตรนั้นยังมีน้ำหนักที่เบากว่าน้ำมันธรรมดาทั่วไป จึงส่งผลให้ตัวของโดรนนั้นมีน้ำหนักที่เบาตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ โดรนประเภทนี้ก็ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานมากนัก เนื่องจากปัญหาในการหาแหล่งเชื้อเพลิง และน้ำมันไนโตรเองก็มีราคาที่ค่อนข้างแพงอีกด้วย

  1. โดรนแบบบินได้นาน

โดรนประเภทนี้เป็นโดรนที่ถูกออกแบบให้มีขนาดที่ใหญ่ เพื่อรองรับในการใช้งานให้สามารถบินได้นานที่สุด โดยโดรนประเภทนี้ จะสามารถบินสูงได้หลายพันฟุต และสามารถทำงานได้หลายชั่วโมงต่อครั้งกว่าโดรนประเภทอื่น ๆ อีกทั้งโดรนประเภทนี้ยังเป็นโดรนต้นแบบของโดรนที่ใช้ในทางทหาร ในการการเฝ้าระวังภัยคุกคามต่าง ๆ ในสมัยก่อนอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น