เครื่องเป่าลม มีประโยชน์อะไรบ้างนะ?

เครื่องเป่าลม หรือ Blower (โบลเวอร์) เป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการเป่าลมไล่ฝุ่น หรือ ไล่น้ำ ออกจากอุปกรณ์หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่เราต้องการ โดยมันเป็นเครื่องมือที่มีหลักการในการทำงานโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของอากาศและความเร็ว ที่สามารถกำหนดทิศทางตามที่เราต้องการได้ ผ่านท่อที่ถูกต่อยื่นออกมาจากเครื่อง 

โดยทั่วไปเครื่องเป่าลมนั้นจะสามารถใช้งานได้ 2 รูปแบบภายในเครื่องเดียว นั่นก็คือ ใช้ในการเป่าและใช้ในการดูด ทั้งนี้ เครื่องเป่าลมนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 

  1. เครื่องเป่าลมร้อน

เป็นเครื่องเป่าลมที่มีแรงดันของลมไม่มาก เนื่องจากเครื่องเป่าลมประเภทนี้จะเน้นไปที่การให้ความร้อนที่สูงแทน ที่อาศัยพลังงานจากไฟฟ้า จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำไปใช้กับงานเชื่อมสายไฟ เป่าฟิล์มกระจกรถยนต์ ลอกสีที่ติดบนวัสดุ หรือ ดัดท่อ PVC เป็นต้น ทั้งนี้ มันยังสามารถนำมาใช้กับงานทั่ว ๆ ไปได้เช่นกัน เช่น เป่าเสื้อผ้า เป่ารองเท้า เป่าที่นอน หรือ หมอน ให้แห้งได้ในเวลาอันรวดเร็ว

  1. เครื่องเป่าลมเย็น 

เป็นเครื่องเป่าลมที่มีหลักการในการทำงานที่อาศัยการเคลื่อนที่ของอากาศและความเร็ว จึงทำให้มันเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ในการเป่าหรือดูดทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น ไรฝุ่น เศษอาหาร เศษขยะ ขนสัตว์ต่างๆ 

จึงทำให้เครื่องเป่าลมมีประโยชน์ในการนำไปใช้ในการเป่าหรือดูดฝุ่นหรือน้ำ ออกจากอุปกรณ์และสิ่งของต่าง ๆ หรือ ใช้ในการเป่าทำความสะอาดชิ้นส่วนงานอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อย่างเช่น แป้นพิมพ์ของคอมพิวเตอร์ เป่าในขณะที่ทำการล้างแอร์ เป่าไล่ใบไม้ หรือ ใช้ในการดูดเศษอาหารต่าง ๆ อีกทั้งมันยังสามารถต่อท่ออ่อน เพื่อใช้ในพื้นที่เล็ก ๆ หรือพื้นที่ที่เข้าถึงยากได้ เช่น ตามซอกเบาะของรถยนต์ หรือ ซอกเบาะของโซฟา เป็นต้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น