โน้ตบุ๊คช้า ทำไงดี?

ปัญหาโน้ตบุ๊คอืดหรือช้า คงเป็นปัญหาที่น่าหนักใจของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะกับมนุษย์เงินเดือนที่จำเป็นที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คในการทำงานอยู่ตลอดเวลา แล้วยิ่งถ้าวันไหนเจองานเร่งขึ้นมา แล้วยิ่งเรามีโน้ตบุ๊คที่ทำงานอืดหรือช้าอีกเนี่ย ไม่อยากจะคิดเลยว่าเราจะต้องหัวร้อนแค่ไหน ทั้งงานที่เร่งเหลือเกิน ไหนจะโน้ตบุ๊คที่ทำงานช้ามาก ๆ อีก

แต่ปัญหานี้สามารถหมดไปได้ หากทุกคนลองทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

  1. ลองรีบูทเครื่อง

เป็นขั้นตอนแรก ๆ ของการแก้ปัญหาโน้ตบุ๊คช้า เนื่องจากมันสามารถทำได้ง่าย และไม่เสียเวลาและเสียเงินในการนำไปซ่อมใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่เราทำการรีบูทเครื่องโน้ตบุ๊คหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราดู และลองตรวจสอบดูว่าโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่เร็วขึ้นแล้วหรือยัง เนื่องจากการที่เราลองรีบูทเครื่องของเราดูก่อน จะช่วยไม่ให้เราเสียเงินและเสียเวลาในการนำโน้ตบุ๊คไปซ่อมนั่นเอง

  1. ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน

การที่เครื่องโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีโปรแกรมที่เยอะมากจนเกินไป ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ของเรานั้นมีการทำงานที่อืดหรือช้าได้ การที่เราลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานออกไปจากเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรานั้นทำงานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นได้

  1. สแกนไวรัสหรือมัลแวร์

การที่โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่ช้านั้น สาเหตุหนึ่งอาจมาจากโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรานั้นมีไวรัสหรือมัลแวร์อยู่ภายในเครื่อง โดยเราสามารถกำจัดไวรัสหรือมัลแวร์เหล่านั้นได้ด้วยการติดตั้งโปรแกรม Antivirus (แอนตี้ไวรัส) เอาไว้ในเครื่อง โดยข้อดีของการติดตั้งโปรแกรมกำจัดไวรัสและมัลแวร์ นอกจากที่มันจะช่วยในการกำจัดไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเครื่องโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ของเราแล้วนั้น มันยังจะช่วยในการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ที่จะเข้ามายังเครื่องโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรา และป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย 

  1. อัปเดตระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่ช้านั้น อาจมาจากการที่เราไม่ได้อัปเดตระบบปฏิบัติการของโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ โดยระบบปฏิบัติการของโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมในการใช้งานมากที่สุด คือ ระบบปฏิบัติการ Windows (วินโดว์) และระบบปฏิบัติการ Mac OS (แมคโอเอส) เนื่องจากในระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าที่เราใช้อยู่นั้น อาจจะมีความสามารถในการทำงานที่มีความเสถียรภาพน้อยกว่าระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุด ดังนั้น การที่โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่ช้าลง อาจมีสาเหตุมาจากการที่เราไม่ได้อัปเดตระบบปฏิบัติการนั่นเอง

  1. ตรวจสอบระบบระบายความร้อน

อีกหนึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เครื่องโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่อืดหรือช้า เนื่องจากภายในโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์จะมีการติดตั้งระบบระบายความร้อนของเครื่องเอาไว้ เพื่อใช้ในกรณีที่เราใช้งานเครื่องในระยะเวลานาน ที่อาจส่งผลให้เครื่องร้อนได้ โดยการที่เครื่อง โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรานั้นมีการทำงานที่ช้า อาจมาจากการที่ระบบระบายความร้อนภายในเครื่องนั้นมีปัญหาได้

  1. ตรวจสอบ RAM (แรม)

RAM หรือ Random Access Memory (แรนดอม แอ็คเซส เมมโมรี่) เป็นหน่วยเก็บความจำหลักของโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ โดยการที่ภายใน RAM นั้นมีการเก็บข้อมูลที่มากจนเกินไปนั้น ส่งผลทำให้โน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่ช้าลงได้ โดยเราสามารถทำได้โดยการโหลดโปรแกรมจัดการ RAM มาใช้ ทั้งนี้ การกู้พื้นที่ของแรมนั้นจะได้พื้นที่กลับมามากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ RAM พื้นฐานของแต่ละเครื่อง เพราะฉะนั้น การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือ การเพิ่ม RAM ให้มีขนาดที่มากขึ้นกว่าเดิม

  1. ตรวจสอบการทำงานของ Hardware (ฮาร์ดแวร์)

Hardware คือ เครื่องมือ เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ โดยการที่โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ของเรามีการทำงานที่ช้านั้นอาจมีสาเหตุมาจาก Hardware บางจุดนั้นมีปัญหาได้ โดยเราสามารถทำได้โดยการลองตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ของโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ว่ามีจุดไหนที่มีปัญหาหรือไม่ผ่าน Device Manager (ดีไวซ์ ไดร์ฟเวอร์) เพราะถ้าหากเราพบปัญหาที่จุดไหน เราจะได้รีบทำการแก้ไขได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น