วิธีการติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์

เซอร์กิตเบรกเกอร์ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งในตู้คอนโทรล หรือตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าในการตัดต่อวงจร การต่อเบรกเกอร์ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างมาก สามารถใช้ตัดวงจรได้เองในหลายๆปัญหาที่พบ เพื่อป้องกันความเสียหาย และ อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากระบบไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น การลัดวงจร ไฟรั่ว ไฟดูด หรือ ปัญหาอื่นๆอีกด้วย

วิธีการต่อเบรกเกอร์มีหลากหลายประเภท เช่น เบรกเกอร์ลูกย่อย MCB (Miniature Circuit Breaker), เบรกเกอร์ MCCB (Molded Case Circuit Breaker) และเครื่องตัดไฟรั่ว RCD RCCB RCBO ซึ่งจะติดตั้งไว้ใน ตู้คอนซูมเมอร์ ยูนิท Consumer Unit หรือ ตู้โหลดเซ็นเตอร์ Load Center ซึ่งมีวิธีการดังนี้

  •  เบรกเกอร์ลูกย่อย MCB (Miniature Circuit Breaker) เป็นเบรกเกอร์ที่มีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับอาคาร ซึ่งจะใช้ติดตั้งเป็นอุปกรณ์ป้องกันร่วมกับตู้โหลดเซ็นเตอร์ (Load center) หรือตู้คอนซูมเมอร์ยูนิตในห้องพักอาศัย (Consumer unit) สามารถติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันนี้อยู่ 2 จุด ได้แก่ เป็นอุปกรณ์ป้องกันเมนหรือเมนเบรกเกอร์ และ วงจรย่อย โดยการเลือกซื้อจะต้องคำนึงถึง  จำนวน pole, ค่า In, ค่า Icu, และ มาตรฐานต่างๆ เป็นต้น โดยจะอาศัยกลไกการปลดวงจรในรูปแบบ thermal และ magnetic
  • เบรกเกอร์ MCCB (Molded Case Circuit Breaker) เป็นเบรกเกอร์ชนิดหนึ่งที่เป็นทั้งสวิตช์เปิด-ปิดวงจรไฟฟ้า และเปิดวงจรเมื่อมีกระแสเกินหรือไฟลัดวงจร เบรกเกอร์ชนิดนี้ใช้กับกระแสไฟตั้งแต่ 100 – 2,300 A เหมาะกับติดตั้งในอาคารขนาดใหญ่หรือโรงงานอุตสาหกรรม โดยจะติดตั้งในพาเนล บอร์ด

และอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญที่ต้องใช้งานร่วมกับการต่อเบรกเกอร์ไฟบ้าน หรือบรกเกอร์ชนิด MCCB คือ เครื่องตัดไฟรั่ว การติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์นอกจากจะเลือกให้เหมาะกับสถานที่แล้วยังต้องเลือกอุปกรณ์ร่วมที่ประสิทธิภาพสูง เพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น