ประโยชน์ของสายดินที่ควรรู้

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของทุกคนมีสายดินหรือไม่ เช่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำอุ่น หากไม่มีควรติดตั้งเพื่อความปลอดภัย เพราะภัยอันตรายอยู่รอบตัวสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ส่วนรายละเอียดอันตรายอย่างไร ทำไมถึงสำคัญ บทความนี้ได้นำความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของสายดินมาฝาก

สายดิน เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นสายไฟหรือที่เรียกว่าตัวนำอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยเป็นเส้นทางที่เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหลไปยังระบบตัดไฟเพื่อให้ระบบตัดไฟอัตโนมัติทำงาน หรือไหลลงสู่ดินเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นการเกิดไฟดูด ไฟช็อต กระทั่งไฟฟ้าลัดวงจร  ซึ่งองค์ประกอบของสายดินมี หลักดินและตัวนำไฟฟ้า โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. หลักดิน จะมีลักษณะเป็นแท่งโลหะที่สามารถนำไฟฟ้าได้ ติดตั้งได้โดยฝังลงไปในดิน และเชื่อมกับตัวนำไฟฟ้า เพื่อใช้ระบายกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหล โดยทั่วไปจะทำจากทองแดง หรือเหล็กที่หุ้มทองแดง ซึ่งตามมาตรฐานจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 16mm. มีความยาวประมาณ 2.4 เมตร และมีความต้านทานไม่เกิน 5 โอห์ม
  2. ตัวนำไฟฟ้า หรือสายนำไฟฟ้า จะมีลักษณะใกล้เคียงกับสายไฟฟ้าทั่วไป ด้านในจะเป็นสายทองแดงและหุ้มด้วยฉนวนกันไฟฟ้า ซึ่งปกติสายดินจะใช้สายที่มีสีเขียวหรือสีเขียวสลับกับสีเหลือง

เมื่อรู้จักสายดินไปแล้ว ต่อไปมาดูกันว่ามีประโยชน์อย่างไรและจำเป็นต้องมีสายดินหรือไม่ แน่นอนว่าหากเราซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเราก็ต้องคำนึงถึงระยะเวลาการใช้งาน ความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งหากมีสายดินจะเป็นตัวช่วยให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของเราไม่เสื่อมอายุการใช้งานเร็วเกินไปเมื่อเกิดไฟฟ้ากระชาก ที่สำคัญป้องกันการเกิดไฟดูด และไฟฟ้าลัดวงจร เพราะหากเกิดไฟรั่วเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าจะทำงานทันที

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์  ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น