อุปกรณ์เพื่องานควบคุมอัตโนมัติ และอื่นๆ Tools for Automation System

คำว่า อัตโนมัติ ย่อมทำให้การทำงานง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ผู้ใช้งานหลายคนคงชื่นชอบอุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติต่างๆ  วันนี้จึงจะขอแนะนำอุปกรณ์เพื่องานควบคุมอัตโนมัติ และอื่นๆ ให้รู้จักเพิ่มเติม

อุปกรณ์เพื่องานควบคุมอัตโนมัติ และอื่นๆ คือ อุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมการทำงานของเครื่องจักร หรือระบบควบคุมการผลิตต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น การบรรจุสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ การลำดับขั้นตอนการผลิตให้เป็นตามเวลากำหนด การนับชิ้นงานในการผลิต เป็นต้น โดยอุปกรณ์เพื่องานควบคุมอัตโนมัติ และอื่นๆ Tools for Automation System มีดังนี้ 

  • เครื่องตั้งเวลา / นาฬิกาตั้งเวลา หรือ Timer / Time Switch  ใช้สำหรับตั้งเวลาการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ เช่น การตั้งเวลาเสียงออดของโรงเรียน โดยกำหนดช่วงเวลาเดิมของทุกวัน เป็นต้น 
  • เครื่องแปลงสัญญาณ (Transmitter) ใช้แปลงสัญญาณจากรูปแบบหนึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับการใช้เครื่องควบคุมหรือจอแสดงผลรับสัญญาณหรือใช้สัญญาณเพื่อแสดงค่าได้จำกัด เช่น งานแสดงค่าทางไฟฟ้า, งานควบคุมอุณหภูมิ , PLC เป็นต้น เป็นตัวช่วยลดปัญหาเรื่องสัญญาณที่เครื่องควบคุมหรือแสดงค่าไม่สามารถรับได้
  • เครื่องนับจำนวน (Counter) ช่วยให้การนับชิ้นงานรวดเร็วและถูกต้องครบถ้วนยิ่งขึ้น  เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมที่มีการผลิตชิ้นงานและต้องการทราบจำนวนที่ผลิต
  • Solid State Relay (SSR) / SCR Power Control Module ใช้ในการตัดต่องานสำหรับงานที่ต้องการความรวดเร็วในการเปิด – ปิด และไม่มีการเคลื่อนของหน้าสัมผัสเพราะเป็นอุปกรณ์สาร กึ่งตัวนำ ทำให้ไม่เกิดการ Spark ของหน้าสัมผัส และไม่เกิดเสียงรบกวนขณะตัดต่อการทำงาน 
  • รีเลย์ (Relay) อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดต่อการทำงานสำหรับใช้กับงานระบบควบคุมอัตโนมัติต่างๆ 
  • ไฟสัญญาณ / บัซเซอร์ (Tower Light / Light Alarm / Buzzer Alarm) อุปกรณ์ที่แสดงสถานะในรูปแบบไฟสัญญาณเป็นระดับและแจ้งเตือนของระบบความปลอดภัยในอุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่มีการทำงานอยู่ขณะนั้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น