ไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร พร้อม 6 วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

อากาศร้อนแสนร้อนประกอบกับการใช้ไฟปริมาณมาก เปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่มี หรืออาจจะใช้งานไฟฟ้ามาเป็นระยะเวลานานขาดการตรวจสอบ หรือใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดไฟฟ้าลัดงจรสร้างความเสียหายมหาศาลตามมา คร่าจิตใจผู้คน คร่าชีวิตผู้คน ทรัพย์สินไม่เหลือให้ดำรงชีวิตต่อ แม้ว่าเราจะไม่สามารถกำหนดอนาคตหรือรู้ถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ แต่เราสามารถรู้จักกับไฟฟ้าลัดวงจร และวิธีการป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

ไฟฟ้าลัดวงจร คือ กระแสไฟฟ้าที่ไหลจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งที่อยู่นอกวงจรไฟฟ้า โดยมีแรงดันไฟฟ้าต่างกัน เกิดการถ่ายเทพลังงานมากเกินไป จนเกิดความร้อนสูงนำไปสู่เพลิงไหม้ขึ้น รวมไปถึงการเกิดไฟช็อตหรือไฟดูด ที่มักจะเกิดจากไฟรั่วแล้วเราไปสัมผัส หรือสัตว์ไปสัมผัสโดยตรง ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเกิดขึ้นได้จากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ฉนวนไฟฟ้าชำรุด ใช้คัดเอาต์ไฟฟ้าแบบเก่าที่ไม่สามารถตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง ไม่ว่าจะการใช้สายไฟเส้นเล็กเกินไป การเสียบปลั๊กมากเกินไป ใช้งานเต็มทุกช่องว่าง

วิธีป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร 6 วิธี ดังนี้

  1. เปลี่ยนจากการใช้คัตเอาต์เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อช่วยตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดความผิดปกติของวงจรไฟฟ้า
  2. ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน
  3. หมั่นตรวจสอบสภาพการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า หากใช้เป็นเวลานานหลายปี ควรเปลี่ยนใหม่
  4. ตรวจสอบสายไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่เก่า ไม่ชำรุดเสียหาย
  5. ไม่ใช้ไฟฟ้าเกินกำลังวัตต์
  6. หากพบความผิดปกติขณะใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรถอดปลั๊กหรือหยุดใช้งานทันที 

อย่างไรก็ตามการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นภัยใกล้ตัวทุกบ้านทุกที่ที่มีการใช้ไฟฟ้าสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรละเลยการทำความเข้าใจและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น แต่หากเกิดขึ้นต้องเร่งตัดกระแสไฟทันที ยกเว้นเป็นสายไฟแรงสูงควรแจ้งเจ้าหน้าที่ ห้ามสาดน้ำก่อนตัดกระแสไฟ หากถูกไฟดูดห้ามสัมผัสตัวโดยตรงเด็ดขาด ใช้วัตถุที่ไม่เป็นสื่อไฟฟ้า เช่น ผ้า ไม้แห้ง เชือกที่แห้ง สายยาง เป้นต้นในการช่วยเหลือเบื้องต้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ผู้เขียน ชญาภรณ์  ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น