ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส คืออะไร? มีความสำคัญแค่ไหน ?

ระบบไฟฟ้าเข้าใจไม่ยาก เรื่องสำคัญใกล้ตัวเพราะทุกบ้านทุกอาคารต่างต้องใช้ไฟฟ้ากันทั้งนั้น หากสามารถทำความเข้าใจในระบบไฟฟ้าได้ จะช่วยให้เลือกใช้ระบบไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งานและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย บทความนี้จึงนำเรื่องระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟสมาฝากให้ทำความรู้จักว่าคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส คือ ไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้าน  มีแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 220-230 V. มีความถี่ 50 Hz ซึ่งจะมีการจ่ายไฟที่เหมาะสมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน แต่โดยทั่วไปแรงดันไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านจะอยู่ที่ 220 V. โดยไฟฟ้า 1 เฟส ประกอบด้วยสายไฟจำนวน 2 เส้น ได้แก่ สายไลน์ L และสายนิวตรอน N หากใช้เครื่องวัดไฟจะเห็นว่าสาย L จะมีกระแสไฟ แต่สาย N จะไม่มีกระแสไฟ และจะสังเกตเห็นว่าปลั๊ก 1 เต้า จะมีรูเสียบ 2 รู และต้องเสียบปลั๊กทั้ง 2 รู เพื่อให้ไฟฟ้าใช้งานได้ครบวงจร  ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้ไฟได้  รวมทั้งบ้านที่มีปลั๊ก  3 รูด้วย  ซึ่งจะมีสายดินที่เพิ่มเข้ามา 1 เส้น และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ก็ให้ใช้ ปลั๊ก 3 รูเสียบมากกว่าแบบ 2  รู เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสายดินเป็นสายที่ป้องกันการเกิดไฟรั่ว

ส่วนระบบไฟฟ้า 3 เฟส คือ ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงาน อุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้ไฟปริมาณมาก ซึ่งมีแรงดันไฟอยู่ที่ 380-400 V. โดยสายไฟระบบ 3 เฟสประกอบด้วย สายไฟ 4 เส้น ได้แก่ สาย L 3 เส้น และสาย N 1 เส้น ระบบนี้นิยมใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มากกว่าบ้านเรือน เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อยข้างสูงตั้งแต่การติดตั้ง และค่าประกันไฟ แต่จะช่วยประหยัดไฟในระยะยาวได้ดีกว่าระบบไฟฟ้าเฟส 1  หากต้องการใช้ภายในบ้านก็สามารถใช้ได้เช่นกันเพียงแต่ต้องแบ่งการใช้เป็น 3 เฟสให้เท่ากันเพื่อความสมดุล ไม่ควรใช้ทั้ง 3 เฟสกับเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยตรง เพราะจะทำให้ค่าไฟสูงเกินความจำเป็น

เป็นอย่างไรกันบ้างเห็นถึงความสำคัญของระบบไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบหรือไม่ แต่ละบ้านใช้ไฟฟ้าระบบไหนกัน หากรู้จักทั้ง 2 ระบบจะเห็นถึงความแตกต่างและข้อดีข้อเสียได้อย่างชัดเจน สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้หากผู้ที่กำลังเลือกใช้ไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบนี้ แต่หากบ้านใดยังใช้ระบบใดระบบหนึ่งที่กล่าวมาข้างต้นจะได้เข้าใจในระบบที่ใช้งานได้มากขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ผู้เขียน ชญาภรณ์  ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น