3 แนวทางป้องกันความเสี่ยงจาก ไฟดูด ไฟช็อต ในบ้านพักอาศัยที่มีต่อคน

การเกิดไฟดูด ไฟช็อตคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร และเราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายนี้ขึ้นกับคนที่เรารักหรือคนในบ้านของเรา ชวนอ่านบทความนี้ที่ได้นำ 3 แนวทางป้องกันความเสี่ยงจากไฟดูด ไฟช็อตมาแนะนำ

ไฟดูดหรือไฟช็อต คือ การที่ร่างกายของสิ่งมีชีวิตถูกกระแสไฟไหลผ่านเข้าไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยระดับความรุนแรงขึ้นอยู่กับกระแสไฟนั้นๆ เช่น หากอยู่ในระดับ 0.5 – 10 mA เราจะเริ่มรู้สึกได้  10 – 40 mA ร่างกายเริ่มกระตุก แต่หากเกิน 40 mA นั่นคืออันตรายรุนแรง  ซึ่งสาเหตุของการเกิดไฟดูดอาจเกิดจากไฟฟ้าเกินกำลัง ไฟฟ้าลัดวงจร อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราใช้งานไม่ได้มาตรฐาน ใช้ไฟขณะน้ำท่วม เป็นต้น

สำหรับแนวทางป้องกันความเสี่ยงที่มีต่อคน

  1. อุปกรณ์ไฟฟ้าต้องมีฉนวนป้องกันการสัมผัสโดยตรง มิเช่นนั้นกระแสไฟจะไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายของเราได้ ซึ่งฉนวนที่ใช้จะทำจากยางและพลาสติกที่มีความต้านทานต่อไฟฟ้าและที่สำคัญมีความทนทาน
  2. ใช้เครื่องตัดไฟรั่ว Residual-Current Device (RCD) ที่จะทำหน้าที่ตัดวงจรไฟฟ้าหากพบว่ากระแสไฟต่างกันเกิน 30mA  อย่าลืมติดตั้งสายดินควบคู่ไปด้วย
  3. การติดตั้งสายดินกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่มีโครงสร้างโลหะ เพราะกระแสไฟจะไหลผ่านสายดินและเบรคเกอร์ ตัดวงจรไฟฟ้าทันที

อย่างไรก็ตามไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดเหตุขึ้นก่อนค่อยไปทำตามคำแนะนำทั้ง 3 วิธี เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรืออาจแก้ไขได้ไม่ทันท่วงที ซึ่งอาจไม่โชคดีเสมอไป  แต่การตระหนักรู้เร่งป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนนี้ย่อมดีกว่า

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ผู้เขียน ชญาภรณ์  ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น