ปลั๊กพ่วง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ

ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟ หรือรางปลั๊กไฟ เป็นอุปกรณ์สำหรับต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าไปใช้งานทั้งภายในและภายนอกบ้าน ถือว่าเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับบ้าน หรือในสำนักงาน ไปจนถึงการมีพกติดตัวไว้ในการเดินทางนอกสถานที่อในการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย และยังสามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ เครื่อง ในเวลาเดียวกัน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนว่า ปลั๊กพ่วงมีหลายประเภทมีให้เลือกหลากหลายรูป และขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ดังนั้น การเลือกปลั๊กพ่วงต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นควบคู่กันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ไฟฟ้า ราคาของปลั๊กแต่ละประเภท หากเลือกปลักไฟที่เข้ากับการใช้งาน ก็จะช่วยให้เราได้ปลั๊กพ่วงสำหรับนำไปใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าคุ้มราคา โดยวิธีการเลือกปลั๊กพ่วงเบื้องต้น มีดังนี้

เลือกแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงในอันดับแรกในการเลือกซื้อปลั๊กพ่วงเนื่องจากว่า หากปลั๊กพ่วงไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนำมาใช้งานก็อาจส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดเพลิงไหม้ได้ ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินั่นเอง ปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานต้องมี มอก. รับรอง วัสดุ ขนาด และงานประกอบก็ต้องไม่แตกหักชำรุดเสียหาย และที่สำคัญ เรื่องราคาก็ไม่ควรมีราคาถูกมากจนเกินไป เพราะว่าอาจจะเป็นของที่เสื่อมคุณภาพ และนำมาขายก็ได้ ไปจนถึงดูเรื่องการรับประกัน

ชนิดของอุปกรณ์ หากรู้อยู่แล้วว่าจะนำปลั๊กพ่วงมาเสียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใด ก็จะทำให้เลือกซื้อปลั๊กพ่วงได้ง่ายขึ้น ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการตัดสินใจ และเลือกปลั๊กพ่วงได้ตอบโจทย์กับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งปลั๊กพ่วงแต่ละประเภท ก็เหมาะกับการนำไปใช้งาน ภายในพื้นที่ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัสดุ ขนาดรูปร่าง และวิธีการใช้งานของปลั๊กพ่วงนั้นๆ ว่าตอบโจทย์หรือไม่

มาตรฐานความปลอดภัย ปลั๊กพ่วงบางประเภทจะมีระบบที่รองรับและเสริมมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้งาน โดยบางรุ่นจะมีระบบ circuit breakers เพื่อป้องกันการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า

มากเกินไป หรือฟังก์ชัน GFCI หรือวงจรตัดไฟรั่ว เพื่อป้องกันไฟช็อต รวมถึงระบบ Overload Protection ที่สามารถป้องกันการใช้กระแสไฟฟ้าที่เกินกำหนด โดยสามารถสังเกตความพร้อมในการใช้งานได้ง่ายๆ จากไฟแสดงสถานะซึ่งจะปรากฏเป็นสีเขียวเมื่อพร้อมใช้งาน

ความยาวและขนาดรูปร่าง ควรคำนวณและประมาณการว่า ปลั๊กพ่วงที่จะซื้อนั้นควรวางห่างจากเต้าเสียบเท่าไหร่ เพื่อเลือกปลั๊กพ่วงที่มีสายไฟเสียบเต้าปลั๊กได้พอดี ดูที่ความยาวของสายไฟว่าเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ การเลือกความยาวที่เหมาะสม และขนาดสายไฟ ก็เป็นส่วนที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะขณะที่นำไปใช้งานนั้น เครื่องไฟฟ้าต่างๆ จะกินกำลังไฟเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ควรเลือกซื้อสายไฟที่มีขนาดใหญ่ไว้ก่อน จะช่วยรองรับกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าสายไฟที่มีขนาดเล็กนั่นเอง

จำนวนเต้าเสียบ ควรเลือกปลั๊กพ่วงที่มีจำนวนเต้าเสียบเพียงพอกับจำนวนปลั๊กของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการเสียบใช้งานพร้อมกัน โดยอาจสังเกตจากกิจกรรมที่ทำ และการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในแต่ละวัน เพื่อประมาณว่าจะเลือกปลั๊กพ่วงประเภทไหน รุ่นใด และขนาดใด ให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการเสียบปลั๊ก

ปลั๊กพ่วงที่ดี ควรมีสวิตช์เปิด – ปิด เพื่อป้องกันไฟกระชากจากการถอดปลั๊กเต้าเสียบ มีไฟแสดงสถานะการทำงานและปลั๊กพ่วงรุ่นใหม่ๆอาจมีช่องเสียบ USB เพิ่มมา สำหรับใช้ชาร์จพวกอุปกรณ์มือถือ แท็บเล็ตฯลฯ หรือถ้าใช้กับพวกชุดเครื่องเสียงที่มีราคาแพง ก็ควรจะมีปลั๊กพ่วงเฉพาะทาง อาทิ มีระบบกรองสัญญาณที่มีคุณภาพสูง ให้เลือกใช้งานอีกด้วย การเลือกใช้ปลั๊กไฟ นอกจากจะต้องเลือกซื้อปลั๊กไฟที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. แล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณต้องคำนึงถึงนั่นก็คือ ความปลอดภัยเพราะถ้าหากเลือกปลั๊กไฟไม่เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแล้ว อาจส่งผลให้เกิดอัคคีภัย เช่น ไฟฟ้าลัดวงจรได้ เนื่องจากปลั๊กพ่วง เป็นอุปกรณ์ที่ต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ โดยตรง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น