ปกป้อง อุปกรณ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ให้ปลอดภัยจากฟ้าผ่า

เนื่องจากปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยทางธรรมชาติ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยปรากฏการณ์นี้ จะเกิดจากการปล่อยประจุไฟฟ้าออกจากเมฆฝน ก่อให้เกิดพลังงานขึ้นอย่างมหาศาล สามารถทำให้เกิดความเสียหายและรบกวนระบบไฟฟ้าได้ โดยเฉพาะความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรในอาคารบ้านเรือน หรือสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม

อุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่มีหน้าที่เชื่อมอยู่ตรงกลางระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้า และพลังงานไฟฟ้าที่ถูกส่งมาจากโรงงานผลิตไฟฟ้ามาสู่อาคารบ้านเรือน อาคารสำนักงาน หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ และเมื่อไฟฟ้าเดินครบวงจร เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นก็สามารถทำงานได้ แต่เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้ ถูกเชื่อต่อโดยตรงกับระบบไฟฟ้า หากเกิดปรากฏการณ์ฟ้าผ่าขึ้น อาจส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ หรือที่เรียกว่า ไฟฟ้าลัดวงจรนั่นเอง 

ปรากฏการณ์ฟ้าผ่า ยังส่งผลโดยตรงกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ตามทิศทางของปรากฎการฟ้าอีกด้วย หาก ฟ้าผ่าตรงลงมาที่บ้านโดยตรง จะทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้า ในหลายกรณีจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งมักเกิดที่สายไฟในผนังและสายไฟใต้หลังคา และในกรณีที่ ฟ้าผ่าลงบริเวณใกล้เคียง พลังงานจากฟ้าผ่าในบริเวณใกล้เคียง สามารถเดินทางผ่านสายสื่อสาร (เช่น โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต หรือสายเคเบิล) ความเสียหายจากเหตุการณ์ประเภทนี้โดยทั่วไปจะรุนแรงน้อยกว่าการโจมตีโดยตรง

ดังนั้นเพื่อปกป้องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในบ้านไม่ให้เกิดความเสียหายขณะท้องฟ้าปล่อยประจุไฟฟ้าออกจากเมฆฝน  เราสามารถติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection Device) เพื่อช่วยลดแรงดันและกระแสไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างฉับพลัน โดยการสร้างแนวที่มีความต้านทานต่ำเพื่อเหนี่ยวนำแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นชั่วขณะนั้นให้ไหลผ่านตัวอุปกรณ์แล้วลงสู่สายดินแทน เป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ 

หลักการทำงานของอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากในระบบไฟฟ้า เมื่ออยู่ในสภาวะปกติ อุปกรณ์ป้องกันจะไม่มีผลใดๆ ในระบบที่ต่ออยู่ แต่เมื่อเกิดสภาวะแรงดันไฟฟ้าเกินชั่วขณะ หรือปรากฎการณ์ฟ้าผ่า อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก จะเบี่ยงเบนกระแสฟ้าผ่าลงสู่พื้นดิน ทำหน้าที่จำกัดแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากปรากฏการณ์ฟ้าผ่าสามารถทำให้เกิดกระแสฟ้าผ่าเข้ามาสร้างความเสียหายในระบบไฟฟ้าภายในอาคารได้ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งมีผลกระทบรุนแรงโดยตรงกับอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงระบบไฟฟ้าภายในของเราทั้งหมดนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงผลที่ตามมาจากฟ้าผ่าบนโครงสร้างโดยตรงและบริเวณใกล้เคียง บ้าน อาคาร รวมถึงโรงงาน จำเป็นต้องมีระบบป้องกันฟ้าผ่าที่สมบูรณ์ ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก และระบบสายดินที่เพียงพอ เพื่อลดความเสียหายจากเหตุผ่าฟ้าได้มากที่สุด และรวดเร็ว

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น