วิธีเลือกปลั๊กไฟให้ได้มาตรฐาน ใช้งานได้ยาว ๆ ไม่เสี่ยงอันตราย

ปลั๊กไฟที่ได้รับรองมาตรฐานจะมีความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานได้ และแน่นอนว่าทุกบ้านต้องการความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นการเลือกใช้งานปลั๊กไฟที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จะเป็นเครื่องช่วยยืนยันว่าสามารถใช้งานได้ในระยะยาวและไม่เสี่ยงอันตราย 

วิธีเลือกปลั๊กไฟให้ได้มาตรฐาน 

  1. สังเกตเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ที่จะแสดงบนปลั๊กพ่วงคือ มอก. 2432-2555 
  2. สายไฟของตัวปลั๊กพ่วงมีสัญลักษณ์ มอก. 11-2553 เป็นมาตรฐานบังคับ
  3. เต้ารับมีสัญลักษณ์คือ มอก.166-2549 และขาของเต้ารับควรทำจากทองเหลืองหรือทองแดง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของแผงวงจรภายในวัสดุจึงต้องนำไฟฟ้าได้ดี และเต้ารับควรเป็นแบบขากลม 3 ขา หรือมี 3 รู เพราะมีทั้งสาย L (Line) N (Neutral) และ G (Ground)  และโคนขาปลั๊กต้องมีฉนวนหุ้มด้วย
  4. วัสดุของรางปลั๊กไฟต้องเป็นพลาสติกที่ทนต่อความร้อนสูงตามมาตรฐาน UL94 
  5. ระบบตัดไฟหรือเบรกเกอร์นิรภัยต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน IEC 60934
  6. สวิตช์เปิด-ปิดบนรางปลั๊กไฟ บางรุ่นมีบางรุ่นไม่มี​ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่หากมีต้องได้รับมาตรฐานบังคับอ้างอิงตาม มอก. 824-2551 หรือ IEC61058 

นอกจากสัญลักษณ์ของมาตรฐาน มอก.แล้ว ยังมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงความเหมาะสมของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นความยาวของสายไฟ จำนวนวัตต์ ซึ่งปลั๊กไฟต้องระบุไฟสูงสุดที่สามารถรองรับได้ และปัจจุบันปลั๊กไฟเพิ่มความสะดวกให้สำหรับสมาร์ทโฟน เทคโนโลยีต่างๆ โดยมีช่องเสียบ USB ให้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคลและสถานที่

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น