กระแสไฟฟ้า

ความหมาย

คือ กระแสไฟฟ้าซึ่งไหลเข้าสู่วงจรอิเล็กทรอนิกส์และไหลผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่นตัวต้านทานหรือการรวมตัวกันของอิเล็กตรอนไหลรวมกันเป็นกระแสโดยอาศัยแรงดันไฟฟ้าหรือแรงเคลื่อนไฟฟ้าซึ่งมีหน่วยเป็นโวลต์กระแสไฟฟ้ามีสัญลักษณ์เป็น I และมีหน่วยวัดเป็นแอมแปร์ (A) เมื่อมีค่าแอมแปร์มาก จะทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าเข้าสู่วงจรมากเช่นกันซึ่งสามารถวัดค่าทางกระแสไฟฟ้าด้วยแอมป์มิเตอร์ โดยการวัดการไหลผ่านต่อ1วินาที และมีความสัมพันธ์กับแรงเคลื่อนไฟฟ้าคือแรงดันไฟฟ้าทำให้เกิดการเคลื่อนของประแสไฟฟ้า1แอมแปร์เคลื่อนผ่านไปยังตัวต้านทาน1โอห์ม ทั้งนี้มีการเกิดกระแสไฟฟ้าได้ตามธรรมชาติ เช่น การเกิดฟ้าผ่า การเกิดลมสุริยะ เป็นต้น

ประเภท

  1. กระแสไฟฟ้ากระแสตรงมีทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้าเพียงทางเดียว เช่นการไหลของไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ถ่ายไฟฉายเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ลวด หรือพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เป็นต้นโดยการไหลผ่านตัวนำทางไฟฟ้า เช่น สารไฟ สารกึ่งตัวนำ หรือฉนวนไฟฟ้า เป็นต้น และกระแสไฟฟ้ากระแสตรงเหมาะสำหรับการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กและใช้กระแสไฟฟ้าต่ำจึงความอันตรายน้อยหรือนำไฟฟ้ากระแสตรงแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ เช่น การชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ทั้งนี้สามารถแบ่งเป็น2ประเภทย่อยคือ 1.มีการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น ถ่ายไฟฉายหรือแบตเตอรี่ เป็นต้น 2.มีการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าไม่สม่ำเสมอ เช่น ไดนาโม เป็นต้น
  2. กระแสไฟฟ้ากระแสสลับ มีทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้าสลับกลับไป – กลับมาอย่างรวดเร็วของขั้วบวกและขั้วลบ เช่น แบตเตอรี่รถยนต์ มีลักษณะการไหลเป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือสามเหลี่ยม และความถี่ของกระแสไฟฟ้ากระแสสลับมีหน่วยวัดเป็นเฮิร์ท(Hz)ส่วนใหญ่ใช้ภายในอาคารบ้านเรือนโดยทั่วไป มีความถี่ประมาณ 50 เฮิร์ท และมีค่าแรงดันไฟฟ้าประมาณ 220 โวลต์ และใช้กระแสไฟฟ้าสูง จึงมีความอันตราย ดังนั้นควรใช้งานด้วยความระมัดระวัง

คุณสมบัติ

  1. กระแสไฟฟ้ากระแสตรง 
    1. มีค่าแรงดันเป็นค่าบวกเสมอ
    2. สามารถเก็บประจุไฟฟ้าไว้ภายในแบตเตอรี่ได้
  2. กระแสไฟฟ้ากระแสสลับ 
    1. สามารถส่งผ่านไฟฟ้าได้ในระยะไกล
    2. สามารถแปลงแรงดันไฟฟ้าให้สูงหรือต่ำ
    3. เหมาะสำหรับการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการกำลังไฟฟ้าสูง เช่น เครื่องเชื่อม
    4. ช่วยประหยัดค่าไฟ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น