“ไขควงวัดไฟ” ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

การใช้งานให้ปลอดภัย

  1. การใช้งานสามารถทำได้โดยการแตะปุ่มบริเวณปลายด้ามจับและแตะบริเวณเต้ารับไฟฟ้าสายไฟหรือโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้าหากมีไฟแสดงสถานะเกิดขึ้น (กระแสไฟฟ้าเป็นเส้นไลน์) แสดงให้เห็นว่า มีการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ดังนั้นควรรีบซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าทันที
  2. หากนำไขควงวัดไฟซึ่งไม่ได้ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาอาจส่งผลให้หลอดนีออนหรือตัวต้านทานเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นควรตรวจสอบไขควงก่อนเริ่มใช้งานเสมอ โดยการทดสอบในบริเวณที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านแน่นอน
  3. ควรใช้งานด้วยความระมัดระวังเสมอและไม่ควรแตะบริเวณที่เป็นขั้วตรงข้ามกันในเวลาเดียวกันในพื้นที่แคบๆเพื่อป้้งกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือการเกิดประกายไฟ
  4. ควรให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านไฟฟ้าตรวจสอบการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าหรือการใช้งานในพื้นที่เปิดโล่งกว้าง เช่น แผงสวิตซ์ เต้ารับที่เปิดออก 
  5. ขณะใช้งานควรจับบริเวณที่ถูกหุ้มด้วยพลาสติกหรือแก้วและไม่ควรจับบริเวณปลายของไขควง
  6. ขณะใช้งาน ไม่ควรสวมใส่รองเท้า หรือยืนบริเวณพื้นที่เป็นฉนวน เพื่อความปลอดภัยจากการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าระหว่างตัวต้านทานหลอดนีออน และร่างกายของผูใช้งาน และเพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลครบวงจร
  7. ขณะใช้งานสามารถใช้เทปพันสายไฟพันบริเวณรอบของไขควงเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานและป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร
  8. ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับประเภทของกระแสไฟฟ้าทั้งไฟฟ้ากระแสตรง และไฟฟ้ากระแสสลับ
  9. ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับขนาดแรงดันของกระแสไฟฟ้า เช่น กระแสไฟฟ้าขนาดตั้งแต่ 200-250 โวลต์ ควรเลือกใช้งานไขควงขนาดของแรงดันไม่เกิน 80-125 โวลต์ เป็นต้น และควรใช้งานไขควงกับกระแสไฟฟ้าแรงสูง หรือการใช้งานโดยไม่ทราบขนาดแรงดันของกระแสไฟฟ้า

ประเภท

  1. ไขควงวัดไฟแบบธรรมดา คือ ไขควงที่การแสดงไฟสถานะ หากเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ด้วยหลอดไฟนีออน ซึ่งบรรจุอยู่ภายใน และตัวต้านทานอนุกรม มีลักษณะของไขควงแบนด้ามจับถูกหุ้มด้วยพลาสติกหรือแก้วและเหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้าน หรือพื้นที่ขนาดเล็ก
  2. ไขควงวัดไฟแบบดิจิทัล คือ ไขควงที่การแสดงสถานะด้วยตัวเลข 

หลักการทำงานคือการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าผ่านตัวต้านทานทางไฟฟ้า หลอดนีออนภายในไขควงและร่างกายผู้ใช้งานซึ่งเป็นตัวกลางในการใช้งานไขควงวัดไฟ โดยการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าจากบริเวณที่มีค่าความต่างศักย์สูงไปค่าความต่างศักย์ต่ำ และเมื่อเกิดการแตะของไขควงวัดไฟ กระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าสู่ตัวต้านทาน เพื่อลดกระแสไฟฟ้าให้มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน หลังจากนั้นกระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าสู่หลอดนีออน เพื่อแสดงให้เห็นสถานะและการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น