วิธีป้องกันไฟช็อต ไฟดูดภายในบ้าน

ภัยใกล้ตัวที่ควรระวัง อย่างเหตุการณ์ไฟช็อต ไฟดูดภายในบ้าน ที่อาจสร้างความเสียหายจนถึงแก่ชีวิตได้ นับว่าเป็นภัยที่อันตรายอย่างมาก หากมีการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไม่ระมัดระวังหรือไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เสียทั้งทรัพย์สิน และชีวิตอันมีค่าได้ ดังนั้น วันนี้ เราจะมาบอกทุกคนเกี่ยวกับวิธีป้องกันไฟช็อต เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับสมาชิกทุกคน ได้ปลอดภัยและห่างไกลจากอุบัติเหตุเหล่านี้ หากพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

วิธีป้องกันไฟช็อต ไฟดูดภายในบ้าน

  1. ตรวจเช็คสายไฟภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ

เนื่องจากว่าไม่ว่าอุปกรณ์ชนิดใดก็ตาม ย่อมมีการชำรุดเสียหายตามระยะเวลาการใช้งานของมัน สายไฟก็เช่นเดียวกัน ย่อมมีการเสื่อมสภาพ ดังนั้น ผู้ใช้งานควรหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับสายไฟภายในบ้าน หรือสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณ เมื่อพบกับต้นสายปลายเหตุแล้ว ให้ทำการเปลี่ยน หรือติดต่อช่างเข้ามาดูแล

  1. น้ำ ศัตรูตัวฉกาจของไฟฟ้า

อย่างที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ว่ามือเปียกน้ำอย่าเผลอจับปลั๊กและสวิตช์ไฟ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ มีความเสี่ยงสูงในการถูกไฟช็อต ไฟดูด อย่างยิ่ง ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้หรือมาเสียใจทีหลัง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

  1. ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟช็อต ไฟดูด

การเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ จะช่วยป้องกันอันตรายจากการถูกไฟช็อต ไฟดูดภายในบ้านได้ เพราะการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้ จะมีการนำกระแสไฟฟ้าลงสู่พื้นดิน เมื่อตรวจจับได้ว่ามีไฟฟ้ารั่วนั่นเอง หากต้องการติดตั้ง ควรขอคำปรึกษาจากช่างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะเท่านั้น

  1. มาตรฐาน มอก. ไว้ใจได้

การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มี มอก. รองรับ จะช่วยเป็นหลักประกันได้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้ ผู้ใช้งานจะสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยหายห่วง และสบายใจไปได้เปลาะหนึ่ง เพราะสัญลักษณ์นี้ จะแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล มีความปลอดภัยสูง เมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูก ที่ไม่มี มอก. รองรับ

  1. เมื่อไม่ใช้งาน ควรเก็บสายไฟให้มิดชิด

หากครัวเรือนของคุณมีลูกน้อย การเก็บสายไฟของอุปกรณ์ต่างๆ และการติดตั้งฝาปิดเต้ารับ จะช่วยป้องกันอันตรายจากการถูกไฟช็อต ไฟดูด ของลูกน้อยคุณได้เป็นอย่างดี

  1. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้แหล่งกำเนิดไฟฟ้า เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง

เนื่องจากว่าเมื่อเกิดฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ย่อมมีความเสี่ยงในการเกิดฟ้าผ่ามากตามขึ้นไปด้วย อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดไฟรั่วได้อีก ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังต่อไปนี้ ได้แก่ เสาไฟฟ้าแรงสูง หม้อแปลง เป็นต้น

  1. ไม่ควรใช้กระแสไฟฟ้ามากจนเกินไป

หากสังเกตปลั๊กไฟที่ใช้งานภายในครัวเรือน จะมีการบอกถึงจำนวนกำลังวัตต์ที่สามารถรับได้ และหากมีการใช้ไฟเกิน หรือมีการต่อพ่วงปลั๊กจนมากเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ 

  1. หลีกเลี่ยงการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยตนเอง

หากคุณไม่มีความรู้และเข้าใจในการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มากเพียงพอ อาจทำให้การดูแลและซ่อมแซม ไม่ถูกต้องตามวิธีได้ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อใช้งาน ที่อาจก่อให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น