เต้ารับปลั๊กไฟ แบบไหนนะที่ควรเปลี่ยน ?

เต้ารับปลั๊กไฟ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากในครัวเรือน และมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับต่อไฟฟ้า เพื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ชนิดนี้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ สามารถใช้งานได้อย่างยาวแน่นอน โดยมีอายุใช้งานมากกว่า 10-30 ปีเลยทีเดียว สำหรับบ้านเรือนที่มีอายุยาวนาน อาจมีความสงสัยว่าเต้ารับที่ใช้งานกับปลั๊กไฟ ต้องมีลักษณะแบบใด ถึงจะสมควรเปลี่ยนได้แล้ว ซึ่งโดยส่วนใหญ่สังเกตได้ไม่ยาก เพราะคำตอบของคำถามนี้ มักจะขึ้นอยู่กับสภาพของเต้ารับที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า ดังนั้น มาดูวิธีสังเกตเต้ารับปลั๊กที่เราจะมาแนะนำทุกคนในวันนี้

วิธีสังเกตเต้ารับปลั๊ก ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตนเองง่ายๆ ที่จะทำให้คุณสามารถเรียนรู้ได้ว่า เต้ารับที่ใช้งานอยู่นั้น สามารถเปลี่ยนได้หรือยัง แต่ก่อนที่จะไปรู้จักวิธีสังเกตลักษณะของเต้ารับ มาดูกันก่อนว่าประเภทของเต้ารับนั้น มีแบบไหนกันบ้าง โดยในปัจจุบัน ถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิด

  1. เต้ารับปลั๊กไฟชนิด 2 ขา เต้ารับชนิดนี้ ถูกนิยมใช้ร่วมกับปลั๊กไฟแบบ 2 ขา จะเห็นได้ว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนไม่น้อย ที่ติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้เข้าไป อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเต้ารับชนิดนี้ถูกยกเลิกการผลิตไปแล้วเรียบร้อย เนื่องจากว่า มอก. ไม่มีการรับรองนั่นเอง
  2. เต้ารับปลั๊กไฟชนิด 3 ขา เต้ารับชนิดนี้ เหมาะสำหรับปลั๊กไฟ ที่มีช่องรับจำนวน 3 ช่อง มีลักษณะคล้ายกับเต้ารับชนิด 2 ขา แต่ช่องที่ 3 นั้น เป็นช่องที่ถูกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ช่อง เพื่อเป็นตำแหน่งสำหรับต่อสายดิน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว
  3. เต้ารับปลั๊กไฟชนิด USB เป็นเต้ารับสายไฟชนิดใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่นิยมใช้งานสำหรับจ่ายไฟฟ้า เพื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือหรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ต้องใช้แบตเตอรี่

วิธีสังเกตเต้ารับปลั๊ก ที่สมควรเวลาแก่การเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

  1. เต้ารับปลั๊กไฟจะต้องเสียบแล้วแน่น เมื่อทำการเสียบปลั๊กไฟ เข้ากับเต้ารับเรียบร้อยแล้ว ปลั๊กจะต้องแนบสนิทเข้ากับเต้ารับ ซึ่งมันจะหมายถึงว่าเต้ารับของคุณ ยังคงมาสภาพการใช้งานที่ดีอยู่นั่นเอง
  2. เต้ารับปลั๊กไฟหลวม หากสังเกตได้ว่าปลั๊กที่เสียบเข้ากับเต้ารับเริ่มหลวม หรือเสียบแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้า มีอาการติดๆดับๆ นั่นหมายความว่า ถึงเวลาที่คุณสมควรจะเปลี่ยนเต้ารับได้แล้ว ยิ่งหากคุณพบเจอรอยไหม้ รอยแตกร้าวบริเวณเต้ารับ ก็ให้รีบเปลี่ยนได้เลยทันที เพราะปัญหาเหล่านี้ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือ สร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สินภายในบ้านของคุณได้นั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น