ไฟดับบ้านเดียวแจ้งใคร

เบอร์ติดต่อสำหรับแจ้งไฟดับ

  1. สำหรับพื้นที่กรุงเทพพื้นที่ปริมณฑลจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดสมุทรปราการ โทรแจ้งการไฟฟ้านครหลวง 1130
  2. สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด โทรแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 1129

พร้อมทั้งการแจ้งข้อมูลเบื้องต้นได้แก่ชื่อ-สกุลของผู้แจ้งไฟดับ ตำแหน่งที่ตั้งซึ่งเกิดไฟดับ วันเวลาที่ไฟดับ สาเหตุการเกิดไฟดับ หมายเลขประจำตัวผู้ใช้ไฟฟ้าทั้ง 12 หลัก หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ และพื้นที่ซึ่งเกิดไฟดับ เช่น ไฟดับเพียงหลังเดียว หรือไฟดับทั้งหมู่บ้าน เป็นต้น

การติดตั้งและการใช้งานไฟฟ้าในพื้นที่ชุมชน มีการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อแปลงแรงดันไฟฟ้าจากระบบไฟฟ้าแรงสูง 3 เฟส 3 สาย ซึ่งมีขนาดแรงดันทางไฟฟ้า 22 – 24 kV เป็นไฟฟ้าแรงต่ำ 3 เฟส 4 สาย  ซึ่งมีขนาดแรงดันทางไฟฟ้า 380/220 V ทั้งนี้มีการแบ่งเป็น 2 ประเภทย่อยสำหรับการใช้งานในพื้นที่ชุมชน ได้แก่

  1. การใช้ไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย โดยมีสายไฟและสาย N อย่างละ 1 เส้น เชื่อมไปยังมิเตอร์ไฟ ซึ่งมีขนาดแรงดันทางไฟฟ้า 220 V
  2. การใช้ไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย โดยมีสายไฟ 3 เส้น และสาย N 1 เส้น เชื่อมไปยังมิเตอร์ไฟ ซึ่งมีขนาดแรงดันทางไฟฟ้า 380/220 V

สาเหตุการเกิดไฟดับ

  1. ความแตกต่างในการใช้งานไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย หรือ การใช้ไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย
  2. การใช้ไฟฟ้าเกินจำนวนเกิดจากการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าเกิน ดังนั้นมิเตอร์ไฟจึงหยุดการทำงานและเกิดไฟดั ดังนั้นควรหยุดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเกินความจำเป็นหรือการใช้งานในเวลาเดียวกัน เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายและการเกิดไฟดับ
  3. การเกิดไฟรั่ว ไฟช็อต ไฟตก อาจเกิดจากการเลือกใช้งานสายไฟซึ่งไม่ได้รับมาตรฐาน หรือการเกิดความเสียหายของสายไฟ เช่น เกิดการเสียดสีระหว่างฉนวนหุ้มบริเวณที่มีแรงดันทางไฟฟ้ากับบริเวณโครงสร้างเหล็ก ทั้งนี้สามารถใช้ไขควงตรวจสอบการเกิดไฟรั่วในเบื้องต้นบริเวณโครงสร้างเหล็ก หากเกิดไฟบริเวณไขควง แสดงให้เห็นถึงการเกิดไฟรั่วในบริเวณดังกล่าว
  4. ระบบไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เกิดความเสียหาย เช่น ฟิวส์ขาด การเกิดแรงดันของเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
  5. การเกิดเหตุจากภัยธรรมชาติ เช่น พายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่าบริเวณสายไฟ ลมพัดแรง
  6. การเกิดอุบัติเหตุบริเวณเสาไฟ
  7. การเกิดไฟฟ้าลัดวงจร
  8. แหล่งผลิตไฟฟ้า หรือระบบส่งไฟฟ้าเกิดความเสียหาย หรือเกิดการลัดวงจรของระบบส่งไฟฟ้า
  9. การค้างชำระค่าไฟฟ้า

วิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ขณะรอการแก้ไขปัญหาไฟดับ

  1. จัดเก็บอาหารสดภายในตู้เย็น โดยการไม่เปิดตู้เย็นเกินความจำเป็น เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในตู้เย็นให้นานยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายหรือการเน่าเสีย ซึ่งระยะเวลาซึ่งสามารถรักษาความเย็นของช่องแช่แข็ง คือ 1-2 วัน และช่องธรรมดา คือ 4 ชั่วโมง ทั้งควรถอดปลั๊กออกทันที หากไฟสามารถใช้งานได้ตามปกติจึงเสียบปลั๊กอีกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟกระชาก เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น อีกทั้งควรถอดปลั๊กเครื่องไฟฟ้าชนิดอื่นเช่นกัน
  2. ควรเลือกใช้งานโหมดประหยัดพลังงานของโทรศัพท์มือถือ หรือลดความสว่างของหน้าจอ หรือปิดแอพพลิเคชั่นซึ่งไม่ได้ใช้งาน เพื่อรักษาแบตเตอรี่สำหรับใช้ขณะที่มีความจำเป็น เช่น การเปิดไฟฉาย การโทรออกฉุกเฉิน เป็นต้น
  3. ควรสำรองน้ำหรือการเปิดน้ำใส่ภาชนะสำหรับการใช้งานในห้องน้ำเพื่อป้องกันปัญหาการหยุดจ่ายน้ำประปา หากเกิดไฟดับจากความเสียหายของหม้อแปลงไฟฟ้า

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น