Pole มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร

คือ ค่าแสดงหรือกำหนดจำนวนรอบ ความเร็ว และแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีลักษณะ คือ ขดลวดที่พันอยู่รอบแกนบริเวณโลหะภายในมอเตอร์ โดยมีความสัมพันธ์กับจำนวนขั้วแม่เหล็กซึ่งพันบริเวณขดลวดมอเตอร์ ซึ่งมีค่าที่แสดง คือ ค่า POLE มาก มีความเร็วต่ำ และแรงบิดสูง หากค่า POLE น้อย มีความเร็วสูง และแรงบิดต่ำ ทั้งนี้สามารถเลือกใช้งาน Pole เริ่มตั้งแต่ 2 Pole – 6 Pole ซึ่งสามารถทำความเร็วตั้งแต่ 2,800 – 900 rpm โดยมีหลักการทำงาน คือ ขดลวดบริเวณรอบแกนโลหะหมุน เมื่อเกิดการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้า และทำให้เกิดการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า

ส่วนประกอบ

  1. ขดลวดซึ่งพันบริเวณรอบแกนโลหะและหุ้มด้วยฉนวน และมีการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าและเป็นบริเวณกระจายกระแสไฟฟ้าทั่วบริเวณแกนโลหะ และมีหน้าที่ในการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า ทั้งนี้ขดลวดที่เลือกใช้งาน 

คือ ทองแดง หรืออะลูมิเนียม เป็นต้น

  1. สเตเตอร์ ภายในมีโครงสร้างของมอเตอร์ ซึ่งมีลักษณะ คือ แกนเหล็กและขดลวดพันโดยรอบ
  2. โรเตอร์ คือ อุปกรณ์ซึ่งลักษณะ คือ บริเวณที่มีขดลวดพันโดยรอบ และมีหน้าที่หมุนและจ่ายพลังงานกล และทำงานสัมพันธ์กับสเตเตอร์ กล่าวคือ เมื่อมีการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าจะเกิดปฏิกิริยาระหว่างกันและสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดแแรงในการหมุนโรเตอร์
  3. ช่วงว่างระหว่างสเตเตอร์และโรเตอร์ มีขนาดเล็กที่สุด แต่มีหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า

ประเภท

  1. มอเตอร์ประเภทไฟฟ้ากระแสตรงซึ่งรับไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ เครื่องยนต์ของรถยนต์ หรือแหล่งจ่ายไฟอื่นๆ เป็นต้น โดยหลักการทำงาน คือ การดูดและผลักระหว่างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าและสามารถแม่เหล็กถาวร เพื่อให้ขดลวดบริเวณแกนโลหะหมุน
  2. มอเตอร์ประเภทไฟฟ้ากระแสสลับมีหลักการทำงานคล้ายกับมอเตอร์ประเภทไฟฟ้ากระแสตรง ความแตกต่าง คือ การรับไฟฟ้ากระแสสลับจากกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน อินเวอร์เตอร์ หรือเครื่องปั่นไฟ เป็นต้น

ตัวอย่าง

  1. Three-Phase Induction Motor
  2. Single Phase Induction Motor
  3. IE3 Induction Motor
  4. IE2 Induction Motor
  5. MITSUBISHI SB-JRV IP22 Vertical Type มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และเสียงเบา ซึ่งสามารถเลือกใช้งาน Pole เริ่มตั้งแต่ 2 Pole – 6 Pole 
  6. MITSUBISHI SF-JR IP55 เหมาะสำหรับการใช้งานภายในและภายนอกอาคาร สามารถเลือกใช้งาน Pole เริ่มตั้งแต่ 2 Pole – 6 Pole และมีมอเตอร์เริ่มตั้งแต่ ¼ HP – 10 HP
  7. MITSUBISHI SCF-QRV มีระบบระบายความร้อนด้วยพัดลม และมี 4 Pole สำหรับการใช้งาน

ข้อควรรู้ก่อนการใช้งาน

  1. ควรใช้งานร่วมกับกระแสไฟฟ้าซึ่งมีแรงดันตั้งแต่ 220 โวลต์ เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายของขดลวดและอุปกรณ์อื่น เช่น การเกิดการลัดวงหรือการเกิดเพลิงไหม้ เป็นต้น
  2. ไม่ควรใช้งานขณะที่ไฟตกหรือบริเวณซึ่งเกิดไฟดับบ่อยครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายของขดลวดและอุปกรณ์อื่น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น