เครื่องมือวัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า คือ

เครื่องมือวัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า คืออะไร สำหรับงานไฟฟ้า ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากในงานที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า เพราะโดยปกติแล้ว มนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าไฟฟ้าแต่ละจุด มีค่าแรงดันไฟฟ้ามากหรือน้อยขนาดไหน ดังนั้น เครื่องมือชนิดนี้จึงถือว่าเป็นความสำคัญอย่างมากในการทำงาน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และยังลดเวลาในการตรวจสอบ สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เมื่อรู้แล้วว่าเครื่องมือวัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า คืออะไร สิ่งต่อไปที่จะต้องทำความรู้จัก นั่นก็คือ แรงเคลื่อนไฟฟ้า คืออะไร สำหรับแรงเคลื่อนฟ้านั้น มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Electromotive Force (EMF) ซึ่งมันถูกขยายความว่าเป็นความต่างของศักย์ไฟฟ้า ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเซลล์ไฟฟ้าเคมี ที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าภายในวงจรนั่นเอง โดยจะประกอบไปด้วย แบตเตอรี่ เทอร์โมอิเล็กทริก เทอร์โมคัปเปิล โฟโตไดโอด เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เซลล์แสงอาทิตย์ และหม้อแปลง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน อุปกรณ์วัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า นั้น ถูกแยกออกเป็น 4 ประเภท จะได้แก่

  1. EMF Meter (Electromagnetic field Tester) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจวัดค่าความเข้มของคลื่นแม่เหล็กโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับความนิยม และนำไปใช้กันในงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก
  2. มัลติมิเตอร์ (Multimeter) จะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าโดยตรงซึ่งก่อนใช้งานจะต้องตั้งค่าก่อนใช้ทุกครั้ง ตัวเครื่องสามารถใช้งานได้กับทั้งไฟฟ้ากระแส DC และ AC อีกทั้งยังสามารถจะวัดค่าได้หลากหลายชนิด
  3. Clamp Meter แคลมป์มิเตอร์จะเป็นอุปกรณ์ที่มีการออกแบบมาให้ใช้การทำงานด้วยเข็ม ซึ่งจะสามารถแสดงค่าได้อย่างแม่นยำ การทำงานของมันสามารถทำการตรวจวัดค่ากระแสไฟฟ้าได้ทันที ในขณะที่เครื่องจักรยังคงทำงาน
  4. โวลต์มิเตอร์ (Voltmeter) จะเป็นเครื่องมือที่ช่างไฟมักจะมีติดตัวโดยจะมีทำงานก็ต่อเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตัวมิเตอร์ ซึ่งจะใช้ในการวัดค่าความต่างศักย์ของไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่าแรงดันไฟฟ้า ที่บางครั้งหลายๆ คนก็เรียกว่าแอมมิเตอร์

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น