ปลั๊กไฟอัจฉริยะ (Smart Plug) คืออะไร

นาทีนี้เทรนด์ “บ้านอิฉจริยะ” หรือ Smart Home กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะกระแสความล้ำสมัยและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ที่เน้นการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายนั่นเอง วันนี้เราขอนำเสนอ ปลั๊กไฟอัจฉริยะ หรือ Smart Plug ที่จะเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็น Smart Home ที่ล้ำสมัยกัน

โดยเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้เกิดนวัตกรรมล้ำสมัยนี้คือ IoT (Internet of Things) เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น ทีวี ตู้เย็น พัดลม หรือแม้กระทั่งไฟ ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้นั่นเอง

Smart Plug คืออะไร?

Smart Plug คือ ปลั๊กไฟที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนผ่านแอปพลิเคชันที่สามารถทำการสั่งงานเปิด – ปิด ผ่านเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต่อพ่วงกับตัว Smart Plug ได้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกหลายๆอย่างในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

การใช้งาน Smart Plug ก็ไม่ซับซ้อนเหมือนกับปลั๊กไฟทั่วๆไป แตกต่างกันก็คือเราสามารถสั่งงานผ่านแอปพลิเคชัน หรือสั่งงานผ่านทางเสียงโดยการใช้งาน Google home Assistant คุณสามารถที่จะทำการสั่งงานรับทำการเปิดหรือปิดได้จากระยะไกลผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอีกด้วย มาดูกันว่าปลั๊กไฟอัจฉริยะทำอะไรได้บ้าง

  • สามารถกำหนดเวลาเปิด – ปิดได้
  • มีระบบเซนเซอร์ความปลอดภัย
  • สามารถตั้งเวลาทำงานอัตโนมัติได้
  • ควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • ควบคุมการทำงานทั้งหมดของหลอดไฟภายในและภายนอกอาคาร
  • มีสัญญาณเตือนสถานะของอุปกรณ์ต่างๆ

เราสามารถนำมาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายในบ้านอย่าง ปลั๊กทีวี ก็สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดขณะเราหลับ ปลั๊กกาน้ำร้อน สามารถตั้งเปิดรอล่วงหน้าได้ ให้ชงกาแฟได้รวดเร็วไม่ต้องรอน้ำเดือด ควบคุมการทำงานของหลอดไฟจากระยะไกล เมื่อเราไม่อยู่บ้าน หรือเมื่อเกิดปัญหาปลั๊กไฟขัดข้อง ก็จะแสดงการแจ้งเตือนให้รู้ได้ในทันที เป็นต้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น