MOV ของปลั๊กพ่วง คืออะไร

MOV ของปลั๊กพ่วง คืออะไร​​ สำหรับการใช้งานปลั๊กพ่วง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นที่ต้องมีในหลายๆ ครัวเรือน ซึ่งปลั๊กพ่วงที่ดีควรจะต้องมีการป้องกันไฟกระชากได้ หรือที่หลายคนรู้จักก็คือ Metal Oxide Varistor หรือ MOV โดยจะมีลักษณะเป็นแผ่นวงกลมขนาดเล็กอาจจะมีสีฟ้า สีเหลือง หรือแดง ซึ่งจะมีลวดนำไฟฟ้าโผล่ออกมา 2 เส้น เพื่อใช้การเชื่อมต่อในปลั๊กพ่วง หรือกับแผงวงจรของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ

การทำงานของ Metal Oxide Varistor หรือ MOV ที่มีในปลั๊กพ่วงจะเปลี่ยนค่าความต้านทานแรงดันไฟฟ้าที่สูงมากกว่าปกติ ให้กลับมาอยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้ จากการเป็นตัวรับแรงดันไฟฟ้าสูงเข้ามาที่ตัวเอง จากนั้นจะส่งไปยังสายดินอีกทอดหนึ่ง หรือเรียกว่าระบบกันไฟกระชากที่จะมีโอกาสให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพังเร็วมากขึ้นจากการได้รับแรงดันสูงโดยตรง โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเจอกับกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันผิดปกติโดยตรง 

เหตุผลที่ต้องมีระบบ Metal Oxide Varistor หรือ MOV

​​ เชื่อว่าทุกคนจะต้องรู้ว่าผลเสียที่เกิดจากไฟกระชาก ซึ่งจะเป็นแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ที่พบได้บ่อย และรวบรวมมาไว้ให้แล้วดังนี้

  • สภาพอากาศในขณะที่มีฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และฝนตกหนัก
  • ​​ระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือยังไม่เสถียร
  • กระแสไฟฟ้าขาดหายเป็นช่วง ๆ เพราะแรงดันไฟฟ้าต่ำ หรือเกิดจากยังเป็นพื้นที่ห่างไกล
  • การเปิดหรือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดไฟฟ้ากระชากได้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟเยอะๆ

​​ ดังนั้นควรเลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่มี Metal Oxide Varistor ซึ่งจะช่วยต้านทานแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นอย่างกะทันหัน เพื่อลดการเกิดไฟฟ้ากระชากหรือแรงดันไฟฟ้าที่ไม่สม่ำเสมอ ที่จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง หรืออาจจะเกิดความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือประเภทที่มีชิปกับเมนบอร์ด​​

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น