ประเภทของเครื่องฉายโปรเจคเตอร์

ประเภทของเครื่องฉายโปรเจคเตอร์

โปรเจคเตอร์ คือ อุปกรณ์ Output ที่ทำหน้าที่ในการรับข้อมูลที่ส่งมาจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ส่งข้อมูลต่างๆ เพื่อประมวลผล และสร้างภาพขึ้นมาเพื่อให้สามารถฉายไปยัง จอ, กำแพง หรือพื้นผิวอื่นๆ ที่ต้องการได้

ประเภทของโปรเจคเตอร์

โปรเจคเตอร์จะถูกแยกประเภทออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1.DLP (Digital Light Processing) 

โปรเจ็คเตอร์DLP เป็นโปรเจคเตอร์ที่มีหลักการทำงานเป็นการยิงแสงผ่านสี RGB และส่งผ่านไปยัง DMD Chips ที่บรรจุแผ่นกระจกขนาดเล็กมากๆ ที่จะเปิดการรับแสงเพื่อส่งไปที่เลนส์เพื่อฉายไปยังจอรับภาพ เหมาะสำหรับการใช้กับห้องที่มีพื้นที่มาก

2.LCD (Liquid Crystal Display) 

โปรเจ็คเตอร์LCD  เป็นโปรเจคเตอร์ที่มีหลักการทำงานเป็นการยิงแสงผ่าน Panel ที่ดักแสง แยกออกเป็น 3 สี (RGB) ด้วย Dichroic Mirror  และส่องไปที่ LCD Panel ทำหน้าที่ในการฉายภาพให้แสงทั้ง 3 สี(RGB) เพื่อเกิดเป็นภาพตามสีนั้นๆ และรวมแสงทั้ง 3 จึงส่งต่อไปเพื่อขยายผ่านเลนส์ฉายไปยังจอรับภาพเหมาะสำหรับการใช้กับห้องที่มีพื้นที่แคบ

3.LCOS  (Liquid Crystal Over Silicon)

โปรเจคเตอร์LCOS  เป็นโปรเจคเตอร์ที่รวมเอาข้อดีของแบบDLP และแบบLCD มาไว้ ซึ่งหลักการทำงานจะคล้าย กับแบบLCD ที่ใช้การแยกแสงออกเป็น 3 สี (RGB) ด้วย Dichroic Mirror  และส่งต่อไปยัง LCOS Panel และส่งไปรวมกันที่ Prism เพื่อฉายไปยังจอรับภาพ

4.LASER

โปรเจคเตอร์LASER  เป็นโปรเจคเตอร์ที่ใช้แหล่งกำเนิดแสงที่แตกต่างจากโปรเจคเตอร์ประเภทอื่น ที่ให้ความสว่างของแสงมีข้อจำกัด โดยโปรเจคเตอร์LASERจะมาใช้รวมทำโปรเจคเตอร์ประเภทอื่นๆ จึงทำให้การแสดงผลต่างๆดีขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน วรดล ขาวคง

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น