องค์ประกอบที่สำคัญในการจัดสวนน้ำตกหน้าบ้าน

องค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของบ้าน นั่นก็คือ “สวน” ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติต่าง ๆ ที่นอกจากจะช่วยให้บ้านของเรานั้นดูสวยงาม น่าอยู่อาศัยมากขึ้นแล้ว มันยังช่วยเพิ่มความร่มเย็นให้กับบ้านของเราได้ด้วยเช่นกัน

โดยรูปแบบของการจัดสวนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เห็นทีจะหนีไม่พ้น “สวนน้ำตก” เพราะนอกจากมันจะช่วยทำให้บ้านของเรานั้นดูสวยงามและร่มเย็นมากยิ่งขึ้นแล้ว สวนน้ำตกยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของหลักฮวงจุ้ยที่ดีอีกด้วย

เนื่องจาก “น้ำ” ตามหลักฮวงจุ้ยนั้นเปรียบเสมือนเป็นจุดของโชคลาภ ตำราฮวงจุ้ยหลาย ๆ ที่จึงมักที่จะแนะนำให้เราวางน้ำเอาไว้ตรงบริเวณด้านหน้าทางเข้าของบ้าน โดยหน้าของน้ำตกนั้นจะต้องหันเข้าหาบ้านเสมอ ห้ามหันหน้าออกนอกบ้านเด็ดขาด เนื่องจากการหันหน้าออกนอกบ้านจะถือว่าเป็นการทำให้เงินไหลออกจากบ้านนั่นเอง

ทั้งนี้ การที่เราจะจัดสวนน้ำตกหน้าบ้านให้ออกมาสวย ดูดี และคงทนได้นั้น เราจำเป็นที่จะรู้องค์ประกอบที่สำคัญในการจัดสวนน้ำตกให้ดีเสียก่อน

  1. พันธุ์ไม้ต่าง ๆ 

หากพูดถึงคำว่าสวน สิ่งแรกที่ใครหลายคนมักจะนึกถึงก็คือ ต้นไม้ หรือ พันธุ์ไม้ต่าง ๆ โดยพันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาจัดเป็นสวนน้ำตกนั้น มักจะเป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้น เช่น โมกลา, เข็มอินเดีย, เศรษฐีเรือนนอก เศรษฐีเรือนใน และต้นไม้ในตระกูลเฟินต่าง ๆ 

  1. หินตกแต่ง

หินตกแต่งสวน ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยให้สวนน้ำตกของเราดูไม่โล่งมากจนเกินไป โดยชนิดของหินที่นิยมนำมาใช้ในการจัดสวนน้ำตก ได้แก่ หินแกรนิต, หินชนวน และหินคลอไรด์ เป็นต้น

  1. น้ำตก และแอ่งพักน้ำ

ขึ้นชื่อว่าเป็นสวนน้ำตก จะขาดน้ำตกไปได้ยังไง จริงไหม? โดยส่วนประกอบที่สำคัญที่จะทำให้น้ำตกภายในสวนของเรานั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คือ “ปั๊มน้ำตก” โดยปั๊มน้ำที่ได้รับความนิยมในการนำมาติดตั้งเป็นปั๊มน้ำตกนั้นจะเป็น “ปั๊มไดโว่” เนื่องจากปั๊มน้ำชนิดนี้จะเป็นปั๊มน้ำที่มี Head (แรงดัน) ต่ำ แต่ Flow (อัตราในการสูบ) สูง โดยทั่วไปจะนิยมใช้งานปั๊มที่มี Head ประมาณ 3 – 5 เมตร และในส่วนของ Flow นั้นก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของเราเองได้เลย

ในส่วนของแอ่งพักน้ำ เราควรสร้างแอ่งพักน้ำให้มีลักษณะที่สมดุลกับตัวของน้ำตกให้มากที่สุด เนื่องจากน้ำตกที่อยู่ในสวนนั้นจะมีการทำงานในลักษณะที่หมุนเวียนน้ำไปมา ดังนั้น เราจึงควรสร้างแอ่งพักน้ำที่มีลักษณะเป็นธารให้น้ำสามารถไหลออกไปได้ แต่ก็ควรที่จะมีเส้นทางแยกเอาไว้สำหรับให้น้ำหมุนเวียนกลับมายังน้ำตกได้อีก

เพียงเท่านี้ เราก็จะมีสวนน้ำตกสวย ๆ เอาไว้ประดับหน้าบ้านของเราแล้ว

แต่ถ้าหากใครไม่ถนัดหรือไม่ชำนาญในการติดตั้งระบบปั๊มน้ำตกหรือปั๊มน้ำไดโว่ภายในสวนน้ำตกด้วยตนเอง ช่างไฟดอทคอม ยินดีให้คำปรึกษาและให้บริการ เนื่องจากเราเป็นผู้ให้บริการด้านระบบไฟฟ้าแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น การตรวจเช็ค ซ่อม ติดตั้ง หรือออกแบบระบบไฟฟ้า การันตีด้วยกำลังคนที่พร้อมต่อความต้องการของลูกค้า

  • รวดเร็ว ทันใจ เข้าถึงหน้างานไวใน 1 ชั่วโมง
  • คุณภาพมาตรฐานบริษัท พร้อมรับประกันงาน

แจ้งปัญหาหรือปรึกษาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ฟรี!!!

โทร : 061-417-5732 หรือ Add LINE ID : @changfi

ได้ทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ – วันอาทิตย์ ตลอด 24 ชั่วโมง (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น