สายไฟหมดอายุ ดูยังไง?

สายไฟหมดอายุ ดูยังไง?

ทุกเคยทราบหรือไม่ว่า สายไฟที่เราใช้กันอยู่ภายในชีวิตประจำวันนั้น มีวันเสื่อมสภาพหรือหมดหรือไม่ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยภายในบ้าน เพราะหากสายไฟมีการชำรุด อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ แม้ว่าสายไฟจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่หากละเลยในการตรวจสอบ อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่ทันได้สังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับสายไฟได้ เราจึงมีวิธีในการดูสายไฟเบื้องต้น สำหรับผู้ที่ไม่เคยตรวจสอบ และไม่ทราบอายุการใช้งานของสายไฟภายในบ้าน ว่าใช้มานานเท่าไรแล้ว

การมองด้วยตาเปล่าว่าสายไฟหมดอายุสีอะไรนั้นสำหรับสายไฟที่ติดตั้งภายในบ้าน ไม่สามารถบอกได้ว่าสายไฟหมดอายุหรือไม่ โดยส่วนใหญ่แล้วสายไฟที่หมดอายุ มักจะมีสีซีดจากเดิมค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ แต่ผู้อาศัยสามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตนเองง่าย ๆ ก่อนที่จะเรียกช่างเข้ามาทำการแก้ไข โดยการดูสายไฟที่ชำรุดหรือเสื่อมสภาพ หากใช้งานต่ออาจเกิดอันตรายได้ มักจะสังเกตได้จากภายนอกว่าสายไฟนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร แต่การสังเกตอาจใช้ไม่ได้สำหรับสายไฟที่ทำการร้อยด้วยท่อในการเดินสายไฟ

การสังเกตสายไฟว่าสายไฟภายในบ้านนั้นมีการกรอบ เปื่อย มีรอยแตกร้าว หรือสามารถสังเกตเห็นสายลวดทองแดงภายในสายไฟได้นั้น นั่นเป็นอาการที่บอกได้ว่าผู้อาศัยจำเป็นจะต้องเปลี่ยนสายไฟเส้นนั้นได้แล้ว นอกจากนี้ อุปกรณ์เครื่องมือประจำบ้านอย่าง ไขควงเช็คไฟ ยังสามารถใช้ตรวจสอบไฟรั่วสำหรับสายไฟที่ร้อยท่อได้อีกด้วย ซึ่งหากพบการเสื่อมสภาพ การเปลี่ยนด้วยตนเอง หากไม่มีความชำนาญ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะฉะนั้น ควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำการแก้ไขให้ เพื่อความปลอดภัยทั้งทรัพย์สิน และบุคคลผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น