มารู้จักกับ “ระบบป้องกันไฟกระชาก” กัน!

มารู้จักกับ “ระบบป้องกันไฟกระชาก” กัน!

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กหรืออุปกรณ์ที่มีสองหน้าที่หลัก สิ่งแรกคือ การให้ความสามารถในการเสียบส่วนประกอบหลายชิ้นเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าเดียว และหน้าที่ที่สำคัญกว่านั้น คือ การปกป้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณ เช่น ระบบทีวีหรือคอมพิวเตอร์จากไฟกระชากแรงดันสูง ไฟกระชากคือ การเพิ่มขึ้นของแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าระดับที่กำหนดในการไหลของกระแสไฟฟ้า

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากทั่วไปจะส่งกระแสไฟฟ้าไปตามเต้าเสียบไปยังหมายเลขของอุปกรณ์ที่เสียบเข้ากับรางปลั๊กไฟ หากแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยอมรับได้ อุปกรณ์ป้องกันจะโอนไฟฟ้าส่วนเกินไปยังสายกราวด์ของเต้ารับ สายกราวด์วิ่งขนานกับสายที่ร้อนและเป็นกลาง เป็นช่องทางให้กระแสไฟฟ้าไหลตามหากมีการพังทลายในระบบสายไฟที่ร้อนและเป็นกลาง ซึ่งปกติจะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเมื่อแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นเวลาสามนาโนวินาทีหรือมากกว่า เรียกว่า ไฟกระชาก เมื่อแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นเวลาหนึ่งหรือสองนาโนวินาทีเท่านั้น เรียกว่า สไปค์ อย่างไรก็ตาม นาโนวินาทีเหล่านั้น หรือหนึ่งในพันล้านของวินาที สามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับเครื่องได้ หากคลื่นสูงพอ

สาเหตุหนึ่งที่ทราบกันมากที่สุดคือ ฟ้าผ่า แม้ว่าจะพบไม่บ่อยนัก สาเหตุที่พบบ่อย ได้แก่ การทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูง เช่น เครื่องปรับอากาศ ลิฟต์ และตู้เย็น คอมเพรสเซอร์และมอเตอร์ภายในต้องการพลังงานจำนวนมากในการเปิดและปิด เมื่อทำการสลับ มันจะสร้างความต้องการพลังงานอย่างกะทันหันในระยะสั้น ซึ่งทำให้กระแสไฟคงที่ในปัจจุบันปั่นป่วน ความเสียหายมักเกิดขึ้นในระบบไฟฟ้าของอาคารและสามารถเกิดขึ้นได้ในทันที หากไม่ได้รับการปกป้องหรือความเสียหายอาจเกิดขึ้นทีละน้อยเมื่อเวลาผ่านไป การเดินสายผิดพลาด ปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ของบริษัทสาธารณูปโภค และสายไฟขาดเป็นสาเหตุหนึ่งของไฟกระชากที่พบได้บ่อยที่สุด ภายในระบบที่ซับซ้อนของหม้อแปลง และสายไฟฟ้าที่นำไฟฟ้ามาสู่บ้านของคุณ มีจุดที่เป็นไปได้มากมายที่ข้อผิดพลาด อาจทำให้เกิดกระแสไฟที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งส่งผลให้เกิดไฟกระชากในที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น