มารู้จักกับ “Solar Mounting” กัน!

มารู้จักกับ “Solar Mounting” กัน!

Solar Mounting เป็นระบบติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการยึดจับแผงโซลาร์เซลล์ให้อยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น หลังคา ส่วนหน้าอาคาร หรือพื้นดิน ระบบติดตั้งเหล่านี้โดยทั่วไปช่วยให้สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา หรือเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างของอาคารได้ (เรียกว่า BIPV)

  1. ติดตั้งเป็นโครงสร้างบังแดด

แผงโซลาร์เซลล์สามารถติดตั้งเป็นโครงสร้างบังแดดได้ โดยแผงโซลาร์เซลล์สามารถให้ร่มเงาแทนผ้าคลุมลานบ้านได้ ค่าใช้จ่ายของระบบแรเงาดังกล่าวโดยทั่วไปจะแตกต่างจากผ้าคลุมลานมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่แผงบังแดดทั้งหมดที่จำเป็น 

โครงสร้างรองรับสำหรับระบบแรเงาอาจเป็นระบบปกติ เนื่องจากน้ำหนักของอาร์เรย์ PV มาตรฐานอยู่ระหว่าง 3 ถึง 5 ปอนด์ / ฟุต 2 หากติดตั้งแผงในมุมที่ชันกว่าฝาครอบลานทั่วไป โครงสร้างรองรับอาจต้องมีการเสริมแรงเพิ่มเติม ได้แก่ การเข้าถึงอาร์เรย์อย่างง่ายสำหรับการบำรุงรักษา การเดินสายโมดูลอาจถูกซ่อนไว้ เพื่อรักษาความสวยงามของโครงสร้างการแรเงา ไม่ควรปลูกเถาวัลย์รอบโครงสร้างเพราะอาจสัมผัสกับสายไฟ ขายึดแผงโซลาร์เซลล์

  1. ติดหลังคา

โดยทั่วไปจะมีช่องว่างไม่กี่นิ้วและขนานกับพื้นผิวหลังคา หากหลังคาที่บ้านของคุณเป็นแนวนอน คุณสามารถติดตั้งอาร์เรย์โดยให้แต่ละแผงจัดชิดกันเป็นมุม หากมีการวางแผนที่จะติดตั้งแผงก่อนสร้างหลังคา หลังคาสามารถออกแบบได้ตามนั้นโดยการติดตั้งโครงรองรับสำหรับแผงก่อนที่จะติดตั้งวัสดุสำหรับหลังคา 

การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สามารถทำได้โดยทีมงานที่รับผิดชอบในการติดตั้งหลังคา หากสร้างหลังคาแล้ว จะค่อนข้างง่ายที่จะติดตั้งแผงใหม่กับโครงสร้างหลังคาที่มีอยู่โดยตรง สำหรับหลังคาส่วนน้อยที่ออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักของหลังคาได้เท่านั้น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ต้องการให้โครงสร้างหลังคาแข็งแรงก่อน

  1. ติดพื้น

ระบบ PV แบบติดตั้งภาคพื้นดินมักเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในระดับสาธารณูปโภค อาร์เรย์ PV ประกอบด้วย โมดูลพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยึดไว้ โดยชั้นวางหรือเฟรมที่ติดกับฐานรองรับการติดตั้งบนพื้นดิน 

ฐานรองรับการติดตั้งบนพื้นดินประกอบด้วย แท่นยึดเสาซึ่งถูกขับลงสู่พื้นโดยตรง หรือฝังในคอนกรีต ฐานยึดฐานราก เช่น แผ่นพื้นคอนกรีตหรือฐานรองเทฐาน ฐานยึด ฐานรากแบบบัลลาสต์ เช่น ฐานคอนกรีตหรือฐานเหล็กที่ใช้น้ำหนัก เพื่อยึดระบบโมดูลโซลาร์เซลล์ให้อยู่ในตำแหน่งและไม่ต้องเจาะพื้น ระบบติดตั้งประเภทนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับไซต์ที่ไม่สามารถขุดได้ เช่น หลุมฝังกลบที่ฝังกลบ และทำให้การรื้อถอนหรือย้ายที่ตั้งของระบบโมดูลพลังงานแสงอาทิตย์ง่ายขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น