ทำไมเวลาฝนตกแล้วไฟชอบดับ?

ทำไมเวลาฝนตกแล้วไฟชอบดับ?

เมื่อพายุกำลังเคลื่อนตัว คุณควรตรวจสอบปริมาณเทียนของคุณเสมอ เผื่อว่าไฟกำลังจะดับ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภาระงานมหาศาลในการเคลื่อนย้ายกระแสไฟฟ้าเป็นระยะทางหลายร้อยหรือหลายพันไมล์ไปยังบ้านหลายล้านหลัง จึงดูแปลกที่บางสิ่งที่เรียบง่ายอย่างพายุฝน อาจทำให้ระบบพังได้ อย่างไรก็ตาม สายไฟยังได้รับการออกแบบมา เพื่อปกป้องโครงข่ายไฟฟ้าและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งอาจจะทำให้สายไฟดูมีข้อผิดพลาดมากกว่าที่เป็นอยู่จริง เช่น พายุส่วนใหญ่นำลมแรงพัดมา ซึ่งทำให้ต้นไม้แกว่งไปมาและกิ่งไม้หักได้ เมื่อกิ่งไม้มาสัมผัสกับสายไฟฟ้าแรงสูง ไฟฟ้าจะถูกตัดโดยอัตโนมัติ และเริ่มต้นใหม่เมื่อหน้าสัมผัสสิ้นสุดลง เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลออกและสิ้นเปลือง หากกิ่งไม้หักและล้มทับสายไฟ เครื่องจะยังคงปิดอยู่จนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข 

ในบางกรณี ลมอาจเลวร้ายจนทำให้สายไฟขาด หรือต้นไม้ทั้งต้นจะตกลงมาตามเส้นและดึงลงมา นี่คือเหตุผลที่เจ้าหน้าที่เทศบาลใช้เวลามากในการตัดต้นไม้ เมื่อพวกเขาเริ่มบุกรุกสายไฟในบริเวณใกล้เคียง นอกจากลมแล้ว ปริมาณน้ำฝนยังอาจเป็นหายนะสำหรับสายไฟอีกด้วย ฝนตกหนักและต่อเนื่องอาจทำให้องค์ประกอบของฉนวนเสียหาย เช่น บูชและสวิตช์และทำให้ฟิวส์ขาดและสูญเสียพลังงาน ความเสียหายทางกายภาพจากกิ่งและลูกเห็บ หรือการเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป อาจทำให้เกิดรอยแตกและแตกซึ่งทำให้น้ำซึมเข้าไปและสร้างความเสียหายได้ 

ฟ้าผ่ายังถูกดึงดูดไปยังสิ่งของที่เป็นโลหะที่ยกสูงขึ้น ดังนั้น สายไฟมักถูกฟ้าผ่า ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟกระชากที่โอเวอร์โหลดหม้อแปลงในพื้นที่และทำให้เกิดปัญหาด้านพลังงานที่สำคัญ ต้นไม้ที่โดนฟ้าผ่ามักจะถล่มทับสายไฟในบริเวณใกล้เคียง ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ แม้ว่าต้นไม้จะถูกตัดคืนโดยคนงานในท้องถิ่นอย่างเพียงพอแล้วก็ตาม อันตรายจากสภาพอากาศที่รุนแรงเหล่านี้สำหรับสายไฟเหนือพื้นดินแบบเดิม ๆ ทำให้ดูเหมือนว่าตัวเลือกใต้ดินนั้นปลอดภัยกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า 

อย่างไรก็ตาม มีเรื่องราวมากกว่านั้น น้ำท่วมและฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดปัญหาในสายไฟฟ้าใต้ดินได้เช่นกัน เช่น เมื่อระบบฉนวนได้รับความเสียหายและน้ำรั่วเข้ามา นอกจากนี้ ข้อดีอย่างหนึ่งของสายไฟเหนือพื้นดินก็คือบริเวณที่มีปัญหาสามารถระบุและเข้าถึงได้ง่าย หากโครงข่ายไฟฟ้าของคุณอยู่ใต้ดิน การค้นหาปัญหาจะยากขึ้น และทำให้ชุมชนโดยรอบต้องหยุดชะงักในการเข้าถึงและแก้ไข

แม้จะมีความยุ่งยากในการซ่อมแซม ผู้คนจำนวนมากในพื้นที่เสี่ยงต่อพายุก็อยากจะฝังสายไฟ แต่การคัดค้านที่ใหญ่ที่สุดจากเมืองและท้องถิ่นคือ ค่าใช้จ่าย การติดตั้ง เข้าถึง และซ่อมแซมสายไฟฟ้าใต้ดินมีราคาแพงกว่าการสร้างเสาไฟฟ้าแบบเดิม ๆ แม้ว่าจะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ค่าใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ในการดำเนินการ นอกเหนือจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นสำหรับผู้ใช้ ทำให้เป็นที่นิยมน้อยกว่าที่คุณคาดไว้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น