การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในโรงงาน มีอะไรบ้าง?

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในโรงงาน มีอะไรบ้าง?

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงาน มีขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ ก็เพื่อตรวจสอบให้รู้ว่าระบบไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในโรงงานนั้นพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และจะไม่มีการชำรุดเสียหายในขณะใช้งาน นอกจากนี้ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า ยังต้องมีการบันทึกผล วิเคราะห์ระบบไฟฟ้า เพื่อนำมาวางแผนในการซ่อมบำรุงต่อไป ดังนั้น มาดูกันว่าการตรวจสอบระบบไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

  1. การตรวจสอบระบบไฟฟ้า จะถูกแบ่งออกเป็น 2 วิธี ได้แก่
  • การตรวจสอบด้วยประสาทสัมผัส โดยการใช้สายตามอง การสัมผัส และการดมกลิ่น ซึ่งเป็นการตรวจสอบระบบไฟฟ้าของโรงงานให้มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ อย่างเช่น สภาพส่วนประกอบของระบบไฟฟ้าต่าง ๆ
  • ตรวจสอบด้วยเครื่องมือทดสอบ โดยการใช้เครื่องมือที่มีมาตรฐาน อย่างเช่น มัลติมิเตอร์ หรือจะสามารถใช้ไขควงวัดไฟในการตรวจสอบระบบไฟฟ้าก็สามารถทำได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อวัดความต้านทานของอุปกรณ์ไฟฟ้า 
  1. การตรวจสอบสภาพสายไฟ นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบในขั้นตอนต่อไป อย่างเช่น การตรวจสอบสภาพของสายไฟว่ามีการเสื่อมสภาพที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานไฟฟ้าหรือไม่
  1. การตรวจสอบความเป็นฉนวนของสายไฟ คือ การตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุและทำสรุปว่าสายไฟมีโอกาสเสื่อมสภาพจากสาเหตุใดได้บ้าง เช่น สภาพอากาศและสภาวะแวดล้อม ฉนวนห่อหุ้มมีการชำรุดเนื่องจากความร้อน หรือขนาดสายไฟไม่สัมพันธ์กับกระแสไฟฟ้า
  1. การบำรุงรักษาฉนวนของสายไฟ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และไม่อยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการชำรุด
  2. การตรวจสอบเซอร์กิตเบรกเกอร์ มักจะเป็นการตรวจสอบบริเวณคันโยกของเบรกเกอร์เป็นหลัก และตรวจสอบบริเวณหน้าสัมผัส และความเป็นฉนวนเช่นเดียวกับสายไฟด้วยเช่นเดียวกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น