ระบบไฟฟ้ากําลัง มีอะไรบ้าง?

ระบบไฟฟ้ากําลัง มีอะไรบ้าง?

ระบบไฟฟ้ากำลัง เป็นระบบที่สามารถทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบของพลังงานที่ไม่ใช้ไฟฟ้า ให้สามารถเป็นพลังงานไฟฟ้าตามต้องการได้ เมื่อได้รูปแบบตามที่ต้องการแล้ว จะสามารถส่งไฟฟ้าที่มีระดับแรงดันสูงไปยังระบบการใช้งาน ที่มีรูปแบบเครือข่ายปิดขนาดใหญ่ได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับระบบไฟฟ้ากำลังที่ดีนั้น ผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ จะทำให้สามารถใช้งานมันได้อย่างไร้ปัญหา และไม่เกิดอันตรายใด ๆ ต่อสภาพแวดล้อม

ระบบไฟฟ้ากำลัง จะมีโครงสร้างของระบบ ที่ถูกแบ่งย่อยออกมาตามความสำคัญ โดยมีทั้งหมด 3 ระบบ ได้แก่

  1. ระบบผลิตกำลังไฟฟ้า

คือ สถานที่ที่ทำการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยเรามักจะเห็นสถานที่ที่ถูกเรียกว่า โรงไฟฟ้าตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วย โรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงจักรไอน้ำ และอื่น ๆ ซึ่งแต่ละสถานที่อาจมีการเลือกติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับงบประมาณและปัจจัยหลาย ๆ อย่าง

  1. ระบบส่งกำลังไฟฟ้า

คือ ระบบที่จะรับพลังงานจากระบบผลิตกำลังไฟฟ้า เพื่อส่งไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ทั้งในระยะไกลและระยะใกล้ แต่ยังรักษาระดับแรงดันไว้ได้เช่นเดิม โดยเรามักจะเห็นในรูปแบบของเสาส่งพลังงานขนาดใหญ่ ที่มักจะถูกติดตั้งไว้บริเวณสถานที่โล่งแจ้ง

  1. ระบบจำหน่ายกำลังไฟฟ้า

คือ ระบบที่จะรับพลังงานมาจากระบบผลิตกำลังไฟฟ้า และถูกส่งพลังงานมาด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้า เพื่อนำไปจำหน่ายยังผู้ใช้ไฟฟ้าตามครัวเรือนต่าง ๆ โดยจะมีการคำนึงถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระดับแรงดัน ชนิดของวงจรตามแต่ละสถานที่ เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถใช้ไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น