เครื่องผลิตออกซิเจน กับ ถังออกซิเจน แตกต่างกันยังไง?

เครื่องผลิตออกซิเจน กับ ถังออกซิเจน แตกต่างกันยังไง?

ถังออกซิเจน เป็นวิธีที่แพร่หลายที่สุดในการส่งออกซิเจนเกรดทางการแพทย์ไปยังผู้ป่วย ถังออกซิเจนโดยทั่วไปจะทำจากเหล็กหรืออลูมิเนียม ถังออกซิเจนมีสองแบบ แบบหนึ่งประกอบด้วยออกซิเจนอัด และอีกแบบมีออกซิเจนเหลว ออกซิเจนถูกสกัดจากอากาศและบีบอัดด้วยแรงดันสูงถึง 2,200 PSI เพื่อเก็บไว้ในถัง เนื่องจากถังเหล่านี้มีแรงดันสูง ออกซิเจนจึงถูกส่งผ่านตัวควบคุมเพื่อรักษาอัตราการไหลของออกซิเจนที่ต้องการ 

ในขณะที่สร้างออกซิเจนเหลว ออกซิเจนในรูปก๊าซจะถูกทำให้เย็นลงที่ -297°F มันถูกเก็บไว้ในภาชนะฉนวนสูญญากาศพิเศษ เพื่อรักษาสถานะของเหลวของออกซิเจน ออกซิเจนเหลวใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยลงอย่างมาก ออกซิเจนเหลว 1 ลิตร เทียบเท่าแก๊ส 860 ลิตร เมื่อออกซิเจนเหลวสัมผัสกับอุณหภูมิห้อง ออกซิเจนเหลวจะเปลี่ยนเป็นก๊าซอย่างรวดเร็ว และพร้อมสำหรับการนำมาใช้งาน

เครื่องผลิตออกซิเจน หรือ เครื่องให้ออกซิเจน แตกต่างอย่างมากจากถังออกซิเจนแบบเดิม เนื่องจากไม่ได้กักเก็บออกซิเจน อากาศปกติประกอบด้วยไนโตรเจน 78% ออกซิเจน 21% และก๊าซอื่น ๆ 1% หัวออกซิเจนจะรับอากาศจากสภาพแวดล้อม กรองไนโตรเจนออกเพื่อกักเก็บออกซิเจน แล้วส่งผ่านหัวฉีด เครื่องผลิตออกซิเจน มักจะสามารถส่งออกซิเจนบริสุทธิ์ได้ 90 – 95 เปอร์เซ็นต์ และส่งอากาศในการไหลอย่างต่อเนื่องหรือเป็นระยะ เครื่องผลิตออกซิเจนแบบไหลต่อเนื่องจะให้ปริมาณออกซิเจนที่สม่ำเสมอ โดยไม่คำนึงถึงจำนวนครั้งที่ผู้ป่วยหายใจต่อนาที 

ในทางตรงกันข้าม การไหลเป็นช่วง ๆ หรือเรียกอีกอย่างว่า การไหลของชีพจร จะส่งออกซิเจนในยาลูกกลอนอากาศเป็นระยะ ๆ เครื่องผลิตออกซิเจนแบบ Pulse – Flow สามารถตรวจจับลมหายใจของผู้ใช้ และส่งออกซิเจนได้ทันทีเมื่อหายใจเข้า ตัวถังและถังออกซิเจนมีขนาดและความจุแตกต่างกันไป กระบอกสูบชนิด E ที่ใช้กันทั่วไปสามารถส่งออกซิเจนได้ 680 ลิตรเมื่อเต็ม (ที่ 2015 PSI) ด้วยความจุนี้ ถังสามารถส่งออกซิเจนได้นานกว่าห้าชั่วโมง ที่อัตราการไหล 2 ลิตรต่อนาที กระบอกนี้มีความยาวมากกว่าสองฟุต และหนักเกือบ 3 – 4 กิโลกรัม

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น