ชนิดของสายเคเบิล

ชนิดของสายเคเบิล

ปัจจุบันเกือบทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ดังนั้น เราจึงต้องการแหล่งจ่ายไฟที่ราบรื่นและต่อเนื่อง ซึ่งมาจากสายเคเบิลและสายไฟประเภทต่าง ๆ ในภาคไฟฟ้า สายไฟและสายเคเบิลมีบทบาทสำคัญในการส่งและจ่ายพลังงานให้กับอุตสาหกรรม บ้าน สำนักงาน ฯลฯ พื้นที่ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสายไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ เพื่อให้มีการจ่ายไฟอย่างต่อเนื่อง 

โดยทั่วไป สายไฟและสายเคเบิลจะถือว่าเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันในบางส่วน เช่น ในสายเคเบิลจะมีลวดทองแดงที่ได้รับการออกแบบให้เป็นตัวนำไฟฟ้าเพียงเส้นเดียว ในขณะที่สายไฟฟ้าจะได้รับการออกแบบให้มีสายไฟหลายเส้นอยู่ภายในปลอกหุ้มทั่วไป แต่สายไฟทั้งสองเส้นนั้นใช้สำหรับส่งกระแสไฟฟ้าเหมือนกัน ซึ่งการใช้สายเคเบิลประเภทต่าง ๆ ในทุกที่ เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย สายเคเบิลบางสายไม่ได้ใช้งานแบบเดียวกัน หน้าที่ของสายเคเบิลจึงขึ้นอยู่กับชนิดของสายเคเบิล สายไฟฟ้าทำจากสายอลูมิเนียมหรือทองแดงที่เคลือบด้วยฉนวน ซึ่งสามารถทำจากโพลีเมอร์สังเคราะห์

สายเคเบิล จึงแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้งาน ดังนี้

  1. สายไฟฟ้าริบบิ้น


เป็นสายไฟที่ประกอบไปด้วย สายไฟหุ้มฉนวนหลายเส้นขนานกัน และใช้สำหรับส่งข้อมูลหลาย ๆ อันพร้อมกัน ตัวอย่างเช่น ใช้สำหรับเชื่อมต่อ CPU กับเมนบอร์ด และโดยทั่วไปใช้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์เครือข่าย

  1. สายเคเบิลหุ้มฉนวน


เป็นสายไฟที่ประกอบไปด้วย สายไฟหุ้มฉนวน 1 หรือ 2 เส้น ซึ่งหุ้มด้วยผ้าถักทอหรือฟอยล์อลูมิเนียม Mylar เพื่อการส่งสัญญาณที่ดีขึ้น และขจัดความผิดปกติในความถี่ของกำลังไฟฟ้า และการรบกวนจากภายนอกในวิทยุ สายเคเบิลเหล่านี้ส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูง และมีเกราะป้องกัน

  1. สายไฟคู่บิดเกลียว

เป็นสายไฟที่มีสายทองแดงหุ้มฉนวนสองเส้นขึ้นไป ซึ่งบิดเกลียวเข้าหากันและมีรหัสสี สายไฟประเภทนี้มักใช้ในสายโทรศัพท์ และสามารถวัดความต้านทานการรบกวนจากภายนอกได้ด้วยจำนวนสายไฟ

  1. สายโคแอกเชียล

เป็นสายไฟที่ประกอบไปด้วยทองแดงที่เป็นของแข็ง หรือ ตัวนำเหล็กที่เคลือบด้วยทองแดง ซึ่งพันอยู่ในเทปพันเกลียวโลหะและเทปโลหะ หุ้มด้วยสายแจ็คเก็ตหุ้มฉนวนทั้งหมด สายเคเบิลประเภทนี้ใช้สำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายวิดีโอและเสียง

  1. สายไฟเบอร์ออปติก
  2. สายเคเบิลชนิดนี้ นิยมนำไปใช้ในการส่งสัญญาณข้อมูลออปติคัลจากแหล่งกำเนิดแสงที่ต่อไปยังอุปกรณ์รับ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น