ระบบไฟฟ้า 1 เฟส คืออะไร?

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส คืออะไร?

ในกระแสไฟฟ้าแบบเฟสเดียว แรงดันไฟของแหล่งจ่ายไฟจะเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน โดยทั่วไปแล้ว กระแสไฟเฟสเดียวจะเรียกว่า “แรงดันไฟสำหรับที่พักอาศัย” เพราะส่วนใหญ่จะใช้ในบ้าน เมื่อพูดถึงการจ่ายพลังงาน การเชื่อมต่อแบบเฟสเดียวจะใช้สายกลางและสายเฟส ลวดเป็นกลางทำหน้าที่เป็นเส้นทางย้อนกลับ สำหรับกระแสและสายเฟสรับภาระ ในการเชื่อมต่อแบบเฟสเดียว แรงดันไฟฟ้าเริ่มต้นที่ 230 โวลต์ และมีความถี่ประมาณ 50 เฮิรตซ์ เนื่องจากแรงดันไฟฟ้าในการเชื่อมต่อเฟสเดียวเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างต่อเนื่อง พลังงานคงที่จะไม่ถูกส่งไปยังโหลด หากพูดถึงข้อดีและข้อเสียของการใช้พลังงานแบบเฟสเดียวกัน

ข้อดี

  • การเชื่อมต่อแบบเฟสเดียว มีไว้สำหรับของใช้ในบ้านและบ้านพักอาศัย นั่นเป็นเพราะว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ต้องใช้ไฟฟ้าเพียงเล็กน้อยในการทำงาน เช่น โทรทัศน์ หลอดไฟ พัดลม ตู้เย็น เป็นต้น
  • การทำงานของการเชื่อมต่อแบบเฟสเดียวนั้นเรียบง่ายและธรรมดา ประกอบด้วยหน่วยขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ซึ่งกระแสไฟฟ้าผ่านสายไฟจะลดลงหากแรงดันไฟฟ้าสูงขึ้น
  • เนื่องจากการลดกำลังไฟฟ้าลง จึงทำให้มั่นใจได้ว่ากำลังไฟฟ้าจากการเชื่อมต่อแบบเฟสเดียวจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และส่งกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การเชื่อมต่อเฟสเดียวทำงานได้ดีที่สุดกับยูนิตที่มีกำลังม้าสูงสุด 5 ตัว

ข้อเสีย

  • เครื่องจักรกลหนัก เช่น มอเตอร์อุตสาหกรรมและเครื่องจักรอื่น ๆ ไม่สามารถทำงานได้ โดยใช้แหล่งจ่ายไฟแบบเฟสเดียว
  • มอเตอร์ขนาดเล็กซึ่งน้อยกว่ากิโลวัตต์เดียว ไม่สามารถทำงานบนแหล่งจ่ายไฟแบบเฟสเดียวได้ เนื่องจากไม่มีแรงบิดเริ่มต้นที่มอเตอร์ต้องการ ดังนั้น เพื่อการทำงานที่ราบรื่นของมอเตอร์จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมที่เรียกว่า ตัวสตาร์ทมอเตอร์

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น