เครื่องดักยุง มีกี่ประเภท?

เครื่องดักยุง มีกี่ประเภท?

การป้องกันหรือกำจัดยุงที่เป็นสัตว์รบกวน ที่คอยจ้องจะทำลายบรรยากาศภายในบ้าน หรือกิจกรรมภายนอกบ้านนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ซึ่งวิธีที่เราคุ้นเคยก็อย่างเช่น การใช้โลชั่นกันยุงทาผิวหนัง การใช้สเปรย์ฉีดกำจัดยุง การใช้ยาจุดกันยุงสำหรับไล่ยุง หรือการใช้ไม้ตียุงไฟฟ้า เป็นต้น แต่นวัตกรรมล่าสุดของการป้องกันยุงที่ใช้งานง่ายแต่มีประสิทธิภาพสูงก็คือ “เครื่องดักยุง” หรือที่บางคนเรียกว่า “กับดักยุง”

เครื่องดักยุง เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่มีหลักการในการทำงานผ่านการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา เพื่อเป็นการเลียนแบบลมหายใจของมนุษย์ หลอกล่อให้ยุงหรือแมลงต่าง ๆ เข้ามาติดกับดัก หรือในบางประเภทก็อาจจะปล่อยสารเคมีบางอย่าง เพื่อหลอกล่อให้ยุงเข้าใจว่าเครื่องดักยุงเป็นสัตว์เลือดอุ่นจนบินมาใกล้ แล้วจึงใช้พัดลมดูดให้เข้ามาติดกับดักด้านใน หรือหากเป็นเครื่องดักยุงไฟฟ้า ก็จะมีการปล่อยไฟฟ้าตามซี่ลวดหรือตามส่วนที่ดักยุง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีในรุ่นของเครื่องดักยุงนั้น ๆ ไฟฟ้าในเครื่องจะช็อตเบา ๆ เหมือนเวลาที่ใช้ไม้ตียุงไฟฟ้า สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้

  1. เครื่องดักยุงแบบโพรเพน 

เป็นเครื่องดักยุงที่อาศัยการเผาไหม้ของสารโพรเพน ซึ่งเป็นสารที่มีความไวไฟสูง ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ใช้ในการเลียนแบบลมหายใจของมนุษย์ หลอกล่อให้ยุงหรือแมลงเข้ามาใกล้ จากนั้นระบบสุญญากาศที่อยู่ภายในตัวเครื่องก็จะทำการดูดยุงหรือแมลงเหล่านั้นให้เข้าไปติดอยู่ในกล่องกับดัก เป็นเครื่องดักยุงที่นิยมนำมาใช้งานในที่กลางแจ้งมากกว่าใช้งานภายในบ้าน 

  1. เครื่องดักยุงแบบใช้ไฟฟ้า 

เครื่องดักยุงแบบใช้ไฟฟ้านั้นจะมีหลักการในการทำงานผ่านซี่ลวดหรือตะแกรงที่มีไฟฟ้าวิ่งผ่าน โดยยุงจะถูกล่อให้เข้ามาด้วยแสงจากหลอด UV เคลือบไทเทเนียมไดออกไซด์ แต่ก่อนที่จะบินมาถึงหลอด UV มันก็จะชนเข้ากับซี่ลวดหรือตะแกรงที่มีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่าน ทำให้ยุงหรือแมลงต่าง ๆ ถูกไฟฟ้าช็อตตายในทันที ทั้งนี้ การใช้งานเครื่องดักยุงแบบใช้ไฟฟ้านั้น จำเป็นที่จะต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากถ้าหากเผลอไปแตะที่ตัวตะแกรง ก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้ 

  1. เครื่องดักยุงแบบใช้ไฟฟ้าช็อต 

เป็นเครื่องดักยุงที่ภายในอุปกรณ์นั้นจะมีหลอดไฟ UV เคลือบสารไทเทเนียมไดออกไซด์อยู่ ซึ่งเครื่องดักยุงไฟฟ้าประเภทนี้ จะมีกำลังไฟฟ้าประมาณ 110 โวลต์ ไปจนถึง 2,000 โวลต์ ดังนั้นเราจึงควรใช้งานอย่างระมัดระวัง และอาจไม่เหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน หรือในห้องที่มีเด็ก ๆ อาศัยอยู่ เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ รวมทั้งอาจไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนำไปใช้ในห้องนอนมากนัก เนื่องจากเครื่องดักยุงประเภทนี้ ถ้าหากเมื่อยุงหรือแมลงมากระทบเข้ากับแผงวงจรไฟฟ้า ก็จะทำให้เกิดเสียงช็อตดังรบกวนการนอนหลับได้นั่นเอง

  1. เครื่องดักยุงแบบใช้พัดลม 

เป็นเครื่องดักยุงที่ภายในจะประกอบไปด้วยหลอดไฟ UV ที่เคลือบสารไทเทเนียมไดออกไซด์ หรือใช้แสงอัลตราไวโอเลต เพื่อเลียนแบบอุณภูมิร่างกายของสัตว์เลือดอุ่นให้ดึงดูดยุงและแมลงให้เข้ามาใกล้ โดยเมื่อยุงหรือแมลงเข้ามาอยู่ในระยะที่เหมาะสมแล้ว พัดลมภายในตัวเครื่องก็จะดูดยุงและแมลงเหล่านี้ให้เข้าไปติดอยู่ในกล่องขังยุง หรือกับดักตาข่ายภายในตัวเครื่องให้ไม่สามารถบินออกมาได้ และตายไปในที่สุด ซึ่งเครื่องดักยุงประเภทนี้จะมีพลังงานที่น้อยกว่าเครื่องดักยุงแบบอื่น ๆ

จะเห็นได้ว่าเครื่องดักยุงนั้น เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสบายใจ และความปลอดภัยภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะว่าเมื่อเครื่องดักยุงทำงานนั้นจะสามารถจัดการกับยุงที่เข้ามารบกวนอย่างได้ผล ซึ่งจะทำให้โอกาสที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ที่มียุงเป็นพาหะลดน้อยลงด้วย 

เครื่องดักยุง จึงถือว่าเป็นของใช้ในบ้านยุคใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเป็นเพราะว่า ยุงนั้นเป็นพาหะนำเชื้อโรคร้ายแรงอย่างไข้เลือดออก มาลาเรีย ชิคุนกุนยา และโรคอื่น ๆ ที่ล้วนแล้วแต่มีอาการที่รุนแรง การทำบ้านให้ปราศจากยุง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ดังนั้น ทางออกที่ดีของเรื่องนี้จึงอยู่ที่เครื่องดักยุงไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ อีกทั้งยังใช้งานง้าย สะดวกสบาย เพียงตั้งไว้ในบ้าน ไม่ต้องทนดมกลิ่นสเปรย์ฉีดยุงกันอีกต่อไป

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น