ระวัง!! 5 จุดเสี่ยงไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้ารั่ว ช่วงหน้าฝน พร้อมการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

ระวัง!! 5 จุดเสี่ยงไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้ารั่ว ช่วงหน้าฝน พร้อมการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

5 จุดเสี่ยงที่ควรระมัดระวังในช่วงหน้าฝน เสี่ยงการเกิดไฟรั่วในน้ำ จนก่อให้เกิดไฟช็อตขึ้นกับร่างกายของผู้สัมผัส หรืออยู่ใกล้บริเวณจุดดังกล่าวได้ ซึ่งทั้ง 5 จุดเสี่ยงทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นจุดที่เมื่อเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยทั้ง 5 จุดเสี่ยงนั้น จะประกอบไปด้วย

  1. เสาไฟฟ้าหน้าบ้าน

เสาไฟฟ้าเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว เราไม่สามารถที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ วิธีป้องกันการถูกไฟช็อตจากจุดเสี่ยงนี้ได้ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้บริเวณเสาไฟฟ้าในช่วงหน้าฝน เพื่อความปลอดภัย

  1. รั้วไฟฟ้า

รั้วไฟฟ้ามักจะถูกติตตั้งไว้บริเวณที่ไม่มีคนพลุกพล่าน เนื่องจากป้องกันการถูกสัมผัสจากบุคคลทั่วไป แม้ว่าจะไม่มีอันตรายต่อชีวิต แต่หากสัมผัสเข้ากับน้ำฝน ยอมเสี่ยงต่อการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่จุดเสี่ยงที่มีการติดตั้งรั้วไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายที่ส่งผลต่อชีวิตได้

  1. กริ่งประตู

กริ่งประตูมักจะถูกติดตั้งไว้บริเวณรั้วหน้าบ้าน ซึ่งไม่มีหลังคาในการบังฝน นั่นก่อให้เกิดสาเหตุของการเกิดไฟช็อตขึ้นกับผู้ใช้งานได้ เนื่องจากมีน้ำฝนซึมเข้าบริเวณสวิตช์ วิธีป้องกันควรมีฝาครอบเพื่อป้องกันน้ำซึม หรือ หากไม่มีฝาครอบ เพื่อความปลอดภัยก่อนการใช้งาน ควรใช้บริเวณหลังข้อนิ้วมือในการเคาะสวิตช์ เพื่อความปลอดภัย

  1. โคมไฟสนาม

โคมไฟสนามมักจะถูกติดตั้งบริเวณสนามหญ้า เพื่อให้มีแสงสว่างมากเพียงพอ แต่มักจะถูกละเลยถึงความปลอดภัยในช่วงหน้าฝน เมื่อมีการชื้นแฉะจากการสัมผัสเข้ากับน้ำ วิธีแก้ที่ดีที่สุด คือการต่อสายดินเข้ากับโคมไฟ เพื่อป้องกันการเกิดไฟรั่วโดยไม่รู้ตัว และควรหมั่นตรวจสอบสภาพอย่างสม่ำเสมอ

  1. ปั๊มน้ำ

หากมีการติดตั้งปั๊มน้ำบริเวณจุดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟช็อต ก็อาจก่อให้เกิดไฟรั่วบริเวณที่มีติดตั้งปั๊มน้ำ เมื่อมีน้ำท่วมขังจากการเกิดฝนตกได้ อย่างไรก็ตาม ควรมีการติดตั้งสายดินบริเวณปลั๊กไฟเพื่อป้องกัน และอย่าลืมที่จะดึงปลั๊กไฟออกทุกครั้ง เมื่อต้องการเข้าใกล้จุดเสี่ยงที่มีน้ำท่วมขังบริเวณปั๊มน้ำ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น