สายไฟแต่ละสี มีความหมายอย่างไร?

สายไฟแต่ละสี มีความหมายอย่างไร?

ความหมายของสีสายสีระบบไฟฟ้า ทำความเข้าใจหน้าที่สีสายไฟฟ้าแต่ละประเภท การเข้าใจสีช่วยให้มองเห็นจุดประสงค์ของเส้นลวดและลดการเกิดอันตรายได้ การเข้าใจสีมีความสำคัญเพื่อความปลอดภัย เพื่อไม่ต้องเดาว่าแต่ละเส้นทำอะไร เพื่อความอุ่นใจ ความไว้วางใจที่เกี่ยวข้องกับงานไฟฟ้า

สายไฟสีดำ

สายไฟสีดำเป็นสายไฟที่มีลวดนำความร้อน โดยการนำกระแสไฟจากแผงไฟฟ้าของบ้านไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องการไฟฟ้า และสายไฟสีดำเป็นสายไฟที่จำเป็นสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย สายไฟสีดำอาจส่งกระแสจากสวิตช์ไฟไปยังหลอดไฟ ส่วนนี้ของวงจรเรียกว่า “ขาสวิตช์” สายไฟสำหรับนักเดินทาง ซึ่งใช้เชื่อมต่อสวิตช์ตั้งแต่สองตัวขึ้นไปที่ควบคุมไฟดวงเดียว อาจเป็นสีดำได้ แม้ว่าจะยังใช้สีอื่นอยู่ก็ตาม เนื่องจากสายไฟสีดำมักใช้เพื่อส่งกระแสไฟฟ้า ให้ถือว่าสายไฟนั้นร้อนอยู่เสมอ ตรวจสอบว่าวงจรปิดที่เบรกเกอร์ก่อนที่จะตัดหรือถอดสายไฟสีดำ

สายไฟสีแดง

สายไฟสีแดงก็เป็นสายไฟที่มีลวดนำความร้อนเช่นกัน เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องปรับอากาศต้องใช้ ไฟ 240 โวลต์ จึงจะใช้งานได้ และต้องใช้สายไฟสองเส้นแทนสายไฟหนึ่งเส้น สายไฟสีดำมักใช้กับตัวหนึ่งร้อน ส่วนสายไฟสีแดงใช้สำหรับตัวอื่น สายไฟสีแดงสามารถเปลี่ยนขาได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการขาสวิตช์สองขาสำหรับอุปกรณ์เครื่องเดียว เช่น พัดลมติดเพดานพร้อมไฟในตัวที่คุณต้องการควบคุมแยกต่างหาก

สายไฟสีขาวและสีเทา

สายไฟสีขาวและสีเทา เป็นสายไฟที่เป็นตัวนำที่ต่อลงดิน เรียกว่าเป็น “สายกลาง” หลังจากที่สายไฟสีดำหรือสีแดงนำไฟฟ้าไปยังไฟเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์แล้ว สายไฟจะส่งคืนที่แผง จากนั้นกระบวนการจะทำซ้ำในวงวนไม่รู้จบ กฎระเบียบอนุญาตให้ตัวนำที่ต่อสายดินเป็นสีขาวหรือสีเทา หรือมีแถบสีขาวหรือสีเทาสามแถบบนสีพื้นหลังใด ๆ ยกเว้นสีเขียว อนุญาตให้กำหนดค่าอื่น ๆ สำหรับการใช้งานเฉพาะ สายไฟสีขาวหรือสีเทาที่มีเทปสีดำ แดง หรือสีอื่น ๆ รอบปลาย แสดงว่าตัวนำไม่ได้ใช้เป็นตัวนำไฟฟ้า แต่เป็นตัวนำความร้อน

สายไฟสีเขียว หรือ สีเขียว – เหลือง และสายเปลือย

สายไฟสีเขียว หรือ สีเขียวที่มีแถบสีเหลือง และสายเปลือย (สายที่ไม่มีฉนวนหุ้ม) เป็นสายกราวด์ ทองแดงเป็นวัสดุสายกราวด์ทั่วไป แต่สามารถใช้อลูมิเนียมได้เช่นกัน สายกราวด์ทำหน้าที่เป็นวาล์วนิรภัยสำหรับกระแสไฟที่นำเส้นทางที่ไม่ได้ตั้งใจออกจากอุปกรณ์ที่ควรจะเป็น สายกราวด์จะไหลลงสู่พื้นโลกโดยไม่ตั้งใจเพื่อไม่ให้ผู้คนตกใจ เมื่อวงจรทำงานตามปกติ สายกราวด์จะไม่มีกระแสไฟฟ้า แต่ก็สามารถทดสอบได้เสมอก่อนที่จะตัดหรือถอดการเชื่อมต่อ

สายไฟสีน้ำเงินและสีเหลือง

สายไฟสีน้ำเงินและสีเหลือง บางครั้งใช้เป็นสายเดินทางในสวิตช์สามทางและสี่ทาง บางครั้งใช้เป็นขาสวิตซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าสายไฟของบ้านคุณไหลผ่านท่อในผนัง ห้องใต้หลังคา หรือห้องใต้ดิน แต่บ่อยครั้งที่ช่างไฟฟ้า จะเลือกสายไฟที่มีสายสีดำ หรือสีแดงเป็นตัวเดินหรือเปลี่ยนขา สายเคเบิลเหล่านี้ต่อเข้ากับกระดุมโดยตรง โดยไม่ต้องใช้ท่อป้องกัน สายไฟสีน้ำเงินและสีเหลืองมักพบในอาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสามเฟส แต่ก็สามารถนำมาใช้ในอาคารที่พักอาศัยได้เช่นกัน ดังนั้น คุณจึงมักจะไม่ค่อยได้เห็นสายไฟเหล่านี้บ่อยนัก

สายไฟสีส้ม น้ำตาล ชมพู และม่วง

คุณสามารถเห็นสายไฟสีส้มในวงจรสัญญาณเตือนไฟไหม้ได้เช่นกัน สีชมพูและสีม่วงไม่ค่อยแพร่หลายนัก แต่สามารถใช้เป็นขาสวิตช์ หรือใช้เป็นสายไฟควบคุมการหรี่แสงสำหรับไฟได้ ตัวนำสีน้ำตาลมักใช้ในบริการสามเฟส แต่คุณสามารถเห็นได้ในบ้านของคุณด้วยเช่นกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น