ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า มีกี่ประเภท?

ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า มีกี่ประเภท?

แผงควบคุมไฟฟ้า ประกอบด้วย ชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ตรวจสอบ ควบคุม หรือแม้แต่เปลี่ยนการไหลของกระแสไฟฟ้าผ่านระบบกลไก แผงแต่ละแผงมีส่วนประกอบหลายอย่างและได้รับการปรับแต่งให้เข้ากับการจัดเรียงอุปกรณ์เฉพาะซึ่งแตกต่างกันอย่างมากในอุตสาหกรรมต่าง ๆ แผงควบคุมเหล่านี้อยู่ภายในตู้หรือตู้ไฟฟ้าที่เรียกว่า ตู้ควบคุมไฟฟ้า หรือ ตู้ควบคุม 

ตู้ควบคุมโดยทั่วไปทำจากสแตนเลสหรืออลูมิเนียม ขนาดของตู้ควบคุมอาจแตกต่างกันไปตามขนาดของกระบวนการที่เกี่ยวข้อง โดยทั่วไปตัวตู้จะแบ่งออกเป็นหลายส่วน เพื่อใช้เป็นที่เก็บหน่วยย่อยเฉพาะของแผงควบคุม ตู้ทั้งหมดมีแผงด้านหลังที่ทำจากเหล็ก ซึ่งช่วยให้สามารถเจาะรูยึดสำหรับส่วนต่าง ๆ ของแผงควบคุมได้ตามต้องการ องค์ประกอบสำคัญอื่น ๆ ของตู้ ได้แก่ รางโลหะและท่อร้อยสายไฟ รางโลหะถูกขันเข้ากับแผงด้านหลัง และใช้สำหรับยึดเซอร์กิตเบรกเกอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ท่อเดินสายไฟไม่เพียงแต่ช่วยให้แบ่งแผงออกเป็นส่วน ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้สายไฟภายในตู้จัดระเบียบและปกปิดได้ดียิ่งขึ้น 

ประเภทตู้ควบคุม โดยทั่วไปแล้ว ตู้จะถูกอ้างถึงตามลักษณะของการติดตั้ง 

  • แบบติดผนัง 
  • แบบตั้งพื้น 
  • แบบตั้งอิสระ 

รวมถึงระดับความปลอดภัย เช่นเดียวกับตู้ไฟฟ้าอื่น ๆ ต้องผ่านการพิจารณาว่าตู้ใดตู้หนึ่งสามารถใช้ได้ในอาคารหรือกลางแจ้ง กันน้ำ กันฝุ่น และสามารถทนต่อสภาวะที่เป็นอันตราย เช่น การระเบิด

ตู้ควบคุมอุตสาหกรรม โดยทั่วไปจะติดตั้งบนผนังและมีระดับ NEMA 3R หรือ NEMA 4X  ซึ่งตู้ NEMA 3R เป็นตู้ที่สามารถใช้ได้ในร่มหรือกลางแจ้ง ให้การป้องกันฝุ่นและฝุ่นละอองอื่น ๆ น้ำ และฝน ส่วนตู้ NEMA 4X ยังให้การป้องกันเพิ่มเติมจากการกัดกร่อนเช่นเดียวกับท่อที่มีน้ำไหลเข้าโดยตรง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น