บ่อกราวด์กับตอกกราวด์ แตกต่างกันอย่างไร?

บ่อกราวด์กับตอกกราวด์ แตกต่างกันอย่างไร?

มาทำความรู้จักกับระบบกราวด์ไฟฟ้าแต่ละรูปแบบว่าคืออะไร เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าระบบไฟฟ้ามีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก การทำความรู้จักระบบต่าง ๆ ของไฟฟ้า ก็จะทำให้เรามีความรู้และสามารถตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับไฟฟ้าได้อย่างง่ายดาย และระบบกราวด์ไฟฟ้าคืออะไร มีหน้าที่อะไร เราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาให้แล้ว โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

ตอกกราวด์ คือ แท่งโลหะหรือแท่งทองแดง ที่จะมีการนำไปฝังลงในดิน เพื่อทำการติดตั้งตัวเชื่อมต่อของแท่งกราวด์เข้ากับแผงเมนสวิตช์ หรือที่มีการเรียกว่าการติดตั้งสายดิน ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่มีข้อบังคับจากการไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยแท่งกราวด์หรือหลักดินควรมีขนาดตามมาตรฐานอยู่ที่เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 16 มิลลิเมตร และจะต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 2.4 เมตร

บ่อกราวด์ คือ บ่อคอนกรีตที่มีไว้สำหรับการติดตั้งแท่งกราวด์ ซึ่งหากมีการตอกแท่งกราวด์ลงไปในดิน จำเป็นจะต้องมีบ่อกราวด์ เพื่อทำการทดสอบค่าความต้านทานไฟฟ้าตามมาตรฐานที่มีกำหนดไว้ไม่เกิน 5 โอห์ม ยิ่งถ้าพื้นดินที่ทำการติดตั้งมีค่าความชื้นที่ค่อนข้างสูง ก็จะยิ่งทำให้ค่าความต้านทานต่ำได้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด

การติดตั้งหลักดิน หรือ การตอกกราวด์ จำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการติดตั้งบ่อกราวด์ ซึ่งจำเป็นจะต้องตอกกราวด์ลงไปตรง ๆ บริเวณพื้นดิน และบ่อกราวด์ไม่ควรที่จะมีน้ำขังอยู่ภายใน ควรที่จะมีการทำรูระบายน้ำบริเวณบ่อกราวด์ เพื่อไม่ให้มีน้ำขัง เนื่องจากจะทำให้อุปกรณ์ภายในบ่อกราวด์เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่บานปลาย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น