ประโยชน์ของไขควงเช็คไฟ

ประโยชน์ของไขควงเช็คไฟ

อุปกรณ์ที่ค่อนข้างสำคัญ และควรมีติดบ้านไว้อย่างยิ่ง นั่นก็คือ ไขควงเช็คไฟฟ้า แม้ว่าหลาย ๆ คนจะไม่ค่อยเห็นความสำคัญของมัน แต่มันก็สามารถทำประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งานได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว อุปกรณ์ที่สามารถช่วยป้องกันความปลอดภัยจากไฟฟ้า รวมถึงป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของผู้อาศัยภายในบ้านเรือนได้ ดังนั้น ไขควงเช็คไฟ ประโยชน์ของมันจะมีอะไรบ้าง อุปกรณ์ชิ้นเล็กแต่สามารถช่วยเซฟหลาย ๆ สิ่งภายในบ้านให้ปลอดภัยได้

ไขควงเช็คไฟ สามารถนำไปทดสอบแรงดันไฟฟ้าได้ โดยส่วนใหญ่แล้ววัสดุที่บริเวณด้ามจับจะถูกผลิตด้วยแก้วหรือพลาสติก ซึ่งมีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มือของผู้ใช้งาน เมื่อมีการสัมผัสกับด้ามจับถูกไฟฟ้าช็อตได้ ทั้งนี้ การใช้งานให้นำปลายไขควงไปแตะที่ตัวนำไฟฟ้า หรือบริเวณที่ต้องการทดสอบ หากพบว่ามีแสงไฟปรากฏขึ้น ซึ่งเป็นหลอดไฟที่ถูกใส่ไว้ในด้ามจับ นั่นหมายความว่า บริเวณนั้นมีกระแสไฟฟ้า หรืออาจแปลได้ว่ามีไฟฟ้ารั่วไหลบริเวณนั้นนั่นเอง

แม้ว่าไขควงเช็คไฟฟ้าจะสามารถใช้ประโยชน์ภายในที่อยู่อาศัยได้ค่อนข้างดี แต่ก็ยังมีข้อควรระวังในการใช้งานอยู่ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าก่อนการใช้งาน แนะนำให้ทำงานตรวจสอบไขควงว่ามีจุดชำรุดหรือเสียหายหรือไม่ ทั้งนี้ ควรระวังเรื่องการจับด้ามไขควง อย่าให้ส่วนของมือไปสัมผัสเข้ากับปลายไขควงในระหว่างที่ใช้งานเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้งานควรใส่ถุงมือเพื่อป้องกันในเบื้องต้น แม้ว่าด้ามจับจะเป็นแก้วหรือพลาสติกก็ตาม เพราะอาจมีจุดที่ชำรุดที่ผู้ใช้งานไม่สามารถมองเห็นได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น