ปลั๊กที่นิยมใช้ในไทย มีอะไรบ้าง?

ปลั๊กที่นิยมใช้ในไทย มีอะไรบ้าง?

ปลั๊กไฟในไทย มีกี่แบบ อย่างที่หลาย ๆ คนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปลั๊กไฟในโลกนี้มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งในแต่ละประเทศก็ยังมีรูปแบบของปลั๊กไฟที่ใช้แตกต่างกันอีกด้วย ซึ่งเราจะมาดูกันว่าปลั๊กไฟในไทย มีอะไรบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ปลั๊กไฟในโลกของเรามีด้วยกันถึง 15 แบบเลยทีเดียว แต่ภายในไทยมีใช้อยู่เพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น นั่นก็เป็นสิ่งที่บอกได้ว่าปลั๊กไฟยังถือว่าเป็นสิ่งที่ทั่วโลกยังไม่มีการพัฒนาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

ปลั๊กที่นิยมใช้ในไทย จะมีด้วยกัน 4 รูปแบบ ได้แก่ TYPE A, B,C และ F ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการรวมเอาชนิดของปลั๊กไฟที่นิยมใช้ในทั้งอเมริกาและยุโรปมารวมไว้ในประเทศไทยเลยทีเดียว เพราะในอเมริกาจะมีการใช้ปลั๊ก TYPE A, B และยุโรป TYPE C,F นอกจากนี้ ภายในประเทศไทย ยังมีชนิดของปลั๊กที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ และยังเป็นประเทศเดียวที่ใช้นั่นก็คือ TYPE O อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปลั๊กรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในไทย โดยเฉพาะรูปแบบที่มาจากยุโรปอย่าง TYPE C และ F ยังถือว่าค่อนข้างอันตรายอยู่มากนัก เนื่องจากว่าไม่มีสายดินอยู่ภายในขาที่สาม แต่จะมีการใช้โลหะแทนสายดิน ซึ่งแน่นอนว่าหากไปจับโดนเข้า ก็มีโอกาสที่จะโดนช็อตค่อนข้างสูง จึงมีการนำมาปรับรูปแบบใหม่ โดยการนำเอารูปแบบของปลั๊กยุโรปมาผสมกับรูปแบบสายดินของอเมริกา จนออกเป็นปลั๊ก TYPE O ที่มีใช้อยู่ภายในประเทศไทยนั่นเอง ซึ่งเรามักจะเห็นได้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยส่วนใหญ่ภายในประเทศไทย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น