ข้อดี VS ข้อเสีย การเดินสายไฟในบ้านแต่ละแบบ

ข้อดี VS ข้อเสีย การเดินสายไฟในบ้านแต่ละแบบ

มาทำความรู้จักกับวิธีเดินสายไฟในบ้าน ข้อดี ข้อเสีย ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางและพิจารณาสำหรับการเดินสายไฟตามแต่วัตถุประสงค์ที่ผู้ติดตั้งต้องการใช้งาน ทั้งนี้ ยังเกี่ยวข้องกับความยากง่ายในการติดตั้ง หรือแม้แต่การตรวจสอบสภาพระหว่างการใช้งาน เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องพิจารณาเลือกตามความต้องการของตนเอง ก่อนที่จะเรียกช่างเข้ามาทำการติดตั้งให้ตามแบบ และเพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าจะเดินสายไฟในบ้าน แบบไหนดี

การเดินสายไฟในบ้าน มีด้วยกัน 2 แบบ โดยแบบแรกนั้น จะเป็นการเดินสายไฟแบบเดินลอย จุดสังเกตง่าย ๆ คือการใช้สายไฟเดินบริเวณผนังของบ้าน และใช้การตีกิ๊บเพื่อยึดสายไฟเข้ากับผนัง ข้อดีของการเดินสายไฟแบบนี้ สามารถทำได้ค่อนข้างง่าย และมีความสะดวกในการติดตั้ง ซึ่งหากเกิดข้อผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ทันที รวมถึงหากตรวจสอบและพบความผิดปกติ ก็สามารถซ่อมแซมได้ง่าย ข้อเสียคือ อาจดูไม่ค่อยสวยงามและดูรก หากใช้สายไฟหลายเส้น

การเดินสายไฟในบ้าน แบบที่ 2 จะเรียกว่าการเดินสายไฟในท่อ เป็นการเดินสายไฟแบบใช้ท่อปิดบังไว้แทนที่การตีกิ๊บ ซึ่งสามารถเดินได้ 2 รูปแบบ คือการใช้ท่อติดกับผนัง หรือ จะฝังท่อไว้ในผนังก็ได้ ข้อดีคือ มีความสวยงามและดูเรียบร้อยมากกว่าการตีกิ๊บ ด้วยยืดอายุการใช้ของสายไฟ ข้อเสียคือ อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากยิ่งขึ้น ยิ่งใช้ท่อวัสดุดีก็จะยิ่งมีราคาแพง รวมถึงสามารถตรวจสอบได้ยาก หากมีความผิดปกติขึ้นกับสายไฟ จนทำให้ต้องรื้อถอนออกจึงจะสามารถตรวจได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น