วิธีเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมกับประเภทของงาน

วิธีเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมกับประเภทของงาน

วิธีเลือกสายไฟ ข้อควรรู้ในการเลือกใช้สายไฟฟ้าให้เหมาะสม แม้ว่าจะไม่ใช่ช่างไฟ แต่การรู้ชนิดและมาตรฐานของสายไฟนั้น ก็จะช่วยทำให้เราสามารถเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมได้ในกรณีฉุกเฉิน เพราะสายไฟถือว่ามีความสำคัญลำดับต้น ๆ ในการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน ซึ่งเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า ไปยังจุดต่าง ๆ ภายในที่อยู่อาศัย หากคุณกำลังมีแพลนที่จะก่อสร้างที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ดังนั้น การรู้ชนิดของสายไฟ ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หากใช้ถูกประเภท

วิธีเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมกับประเภทของงาน จริง ๆ แล้วสายไฟมีหลายประเภทมาก ๆ ซึ่งหน้าที่ในส่วนนี้ นั้นขึ้นอยู่กับช่างที่ทำการเลือกซื้อให้ แต่สิ่งที่คุณจะสามารถตรวจสอบได้ นั่นคือมาตรฐานต่าง ๆ ของสายไฟ ที่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง โดยจะมีข้อควรรู้ก่อนทำการเลือกสายไฟ ดังต่อไปนี้

  1. ควรเลือกสายไฟที่มีมาตรฐาน มอก. ในส่วนนี้สามารถตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ของ มอก. ประทับอยู่ บ่งบอกถึงมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลที่ทั่วโลกต่างยอมรับ
  1. หากมีการเลือกซื้อสายไฟที่ต้องการนำไปใช้ภายในอาคาร ห้ามนำไปใช้ติดตั้งนอกอาคารอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีขั้นตอนในการผลิตที่แตกต่างกัน รวมถึงสารเคลือบกันความร้อนที่แตกต่างกันอีกด้วย
  1. เลือกใช้สายไฟให้ถูกตามวัตถุประสงค์ เช่น สายไฟอ่อน ไม่ควรใช้บริเวณที่คาดว่าจะมีการกดทับสาย ซึ่งอาจทำให้เกิดการชำรุดได้
  2. เลือกแรงดันให้เหมาะสมกับกระแสไฟฟ้า โดยในส่วนนี้ค่อนข้างสำคัญ และมีปัจจัยหลายด้านที่ต้องคำนึง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วย

มื่อรู้วิธีการเลือกใช้สายไฟฟ้าให้เหมาะสม สิ่งที่ต้องคำนึงต่อไป นั่นก็คือ การติดตั้งที่มีมาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญ โดยปกติแล้ว หน้าที่ทั้งหมดนี้จะเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาโดยเฉพาะ การรู้รายละเอียดเหล่านี้ แม้จะเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็สามารถทำให้เรามีความรู้เพื่อตรวจสอบงานจากผู้รับเหมาได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น