วิธีการซ่อมสายไฟที่ขาด

วิธีการซ่อมสายไฟที่ขาด

สายไฟบ้านขาด สามารถซ่อมเองได้หรือไม่ ในบางครั้งเราอาจไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสายไฟภายในบ้านยังอยู่ในสภาพดี หรือมีการชำรุดหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ผู้อาศัยภายในบ้านควรหมั่นสังเกตและตรวจเช็คสายไฟอย่างสม่ำเสมอ และหากพบว่าสายไฟขาด หรือมีการชำรุด เราได้มีวิธีซ่อมสายไฟง่าย ๆ สำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยไม่ต้องเสียเงินเยอะ ใช้อุปกรณ์น้อย ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวก็ถือว่ามีกันแทบทุกบ้าน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนทำการซ่อมสายไฟ หากพบว่าสายไฟภายในบ้านมีการชำรุด จะมีดังต่อไปนี้

  • ไขควงเช็คไฟ
  • เทปพันสายไฟ

ก่อนการเริ่มซ่อมสายไฟ เราขอแนะนำให้ทำการตรวจสอบรอยขาดของสายไฟให้แน่ชัด ว่ามีสาเหตุในการขาดมาจากสิ่งใด ไม่ว่าจะเป็น การถูกหนูกัดแทะ หรือขาดจากการโดนสิ่งของทับ ขูด จนเกิดชำรุด เพื่อตรวจสอบว่ามีการชำรุดถึงสายทองแดงหรือไม่ เมื่อพบรอยชำรุดของสายไฟแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. นำไขควงเช็คไฟแตะลงบนรอยชำรุดว่ามีไฟฟ้าวิ่งผ่านหรือไม่ หากมีแนะนำให้ทำการตัดไฟจากสายไฟเส้นนั้นเสียก่อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
  1. หากพบว่าสายไฟมีรอบชำรุดจากปลอกฉนวนหุ้ม แต่ไม่ถึงสายทองแดง สามารถใช้เทปพันสายไฟในส่วนที่ชำรุด เพื่อป้องกันไฟรั่วได้ทันที

ในกรณีที่สายไฟขาดจนเห็นสายทองแดงด้านใน จำเป็นจะต้องตัดต่อใหม่ ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ หากไม่มีความรู้มากเพียงพอ อย่างไรก็ตาม หากพบว่าสายไฟมีร่องรอยการชำรุดที่เสียหายหนักมาก เราแนะนำให้ทำการเรียกผู้เชี่ยวชาญทางด้านไฟฟ้า มาทำการซ่อมแซมให้จะดีที่สุด เพราะหากเราทำผิดพลาด เมื่อมีการใช้งาน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น