ประเภทของสาย NYY มีอะไรบ้าง?

ประเภทของสาย NYY มีอะไรบ้าง?

สาย NYY คือ สายไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในการใช้งาน สาย NYY ได้รับการผลิตให้มีฉนวนของสายถึง 2 ชั้น ซึ่งฉนวนภายในนั้นทำด้วยวัสดุพีวีซี ซึ่งสามารถป้องกันไฟรั่วได้ดี เพราะเป็นวัสดุที่สามารถทำหน้าที่เป็นฉนวนได้ และสายด้านในผลิตด้วยทองแดง ทำให้มีความสามารถในการนำไฟฟ้าได้ สาย NYY มีความแข็งแรงทนต่อความชื้นได้ดี ทำให้สามารถนำสายไปติดตั้งได้หลายที่ สามารถนำสายไปฝังดินได้โดยตรง หรือ จะติดตั้งผ่านท่อก็ได้ เพราะสายมีฉนวนสองชั้นทำให้มีความแข็งแรงกว่าสายไฟชนิดอื่น

สายไฟ NYY มีหลายประเภทโดยสามารถแบ่งออกได้หลายแบบ สายไฟ NYY แบบ Single Core หรือเรียกอีกอย่างว่า สายไฟแกนเดียว เป็นสายไฟที่มีตัวนำเป็นทองแดงแกนเดียวจะมีฉนวนและเปลือกที่หนาเป็นพิเศษ สายไฟ NYY แบบหลายแกนสามารถเลือกได้ 2 – 4 แกน หุ้มด้วยฉนวนและเปลือกพีวีซีสามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้น้อยกว่าสายแบบแกนเดียว ประเภทของสาย NYY แบบสุดท้ายเป็นแบบหลายแกนและมีสายดินซึ่งจะมีแกน 2 – 4 แกน และมีสายดินภายใน ซึ่งสายดินจะมีขนาดเล็กกว่าสายเฟสครึ่งนึง

สำหรับการนำสาย NYY ไปใช้นั้นสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร หรือจะติดตั้งรางและเดินสายผ่านรางก็ได้ สามารถฝังดินได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเวลาที่เดินสายผ่านท่อพีวีซี โดยการร้อยสายผ่านท่อนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ท่อเหล็ก เพราะจะเกิดการชำรุดได้ง่ายกว่า ซึ่งสาย NYY นั้นห้ามนำไปดันหรืองอมากเกินไป เพราะสายอาจจะหักได้ การติดตั้งสายควรเลือกพื้นที่ในการติดตั้งให้เหมาะสม โดยควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่สายจะโดนกระแทก เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสายไฟและเกิดปัญหาตามมาได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น