จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ หันไปทิศไหนดีนะ?

จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ หันไปทิศไหนดีนะ?

การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา จะต้องคำนึงถึงทิศทางในการติดตั้ง ที่จะช่วยส่งผลต่อการจ่ายไฟของแผงโซลาร์เซลล์ได้ ซึ่งหากมีการติดตั้งที่ไม่ถูกทิศทาง หรือ ไม่เหมาะสม นั่นอาจส่งผลถึงประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาได้ ทำให้เกิดคำถามจากผู้คนที่กำลังมีแพลนที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ว่าจะเลือกติดตั้งที่ทิศทางไหนดี เพื่อให้การทำงานของแผงโซลลาร์เซลล์นั้น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างมากที่สุด

ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทิศไหนดี เพราะประเทศไทย นับว่าเป็นประเทศที่ค่อนข้างโชคดีอย่างมากที่มีภูมิภาคอยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ซึ่งนั่นส่งผลให้ประเทศไทยสามารถรับแสงแดดได้อย่างเข้มข้นตลอดทั้งปี หากพิจารณาจากการขึ้นของดวงอาทิตย์ในประเทศไทย ที่จะมีการขึ้นจากทิศตะวันออก ดังนั้น จึงจะสามารถแบ่งความเหมาะสมของแต่ทิศในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาได้ ดังต่อไปนี้

  • ทิศเหนือ เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดได้น้อยที่สุด หากเปรียบเทียบกับทิศอื่น ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการหันหน้าแผงโซลาร์เซลล์ไปทางทิศเหนือจะดีที่สุด
  • ทิศตะวันตก เป็นที่ที่จะสามารถรับแสงแดดได้ในระดับพอใช้ เนื่องจากมีกันหันหลังให้กับแสงแดด จึงมีโอกาสที่จะได้รับแสงค่อนข้างน้อย
  • ทิศตะวันออก เป็นทิศที่จะสามารถรับแสงแดดได้ในระดับปานกลาง โดยจะได้รับในช่วงเช้า – เที่ยงเท่านั้น
  • ทิศใต้ เป็นทิศที่จะสามารถรับแสงแดดจากดวงอาทิตย์ได้ดีที่สุดหรือเกือบทั้งวัน จึงเหมาะที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในทิศทางนี้จะดีที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น